มีตัวแทนชาวบ้านจากจ.ชัยภูมิ 4 คน เข้าร้องมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ถูกอดีตประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านโนนเหม่า บ้านหลอกให้เปิดบัญชีธนาคาร เพื่อทำงานขุดลอกคูคลองอ่างเก็บน้ำ ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำ ได้นำบัญชีเงินฝากและบัตร ATM ไปด้วย รอมา 3 ปี ไม่ได้ทำงาน แต่มีเงินกว่า 3 แสนบาทผ่านบัญชีโดยที่เจ้าตัวไม่รู้ พบมีผู้เสียหายกว่า 100 ราย  ผู้เสียหาย ระบุ ผลจากการเปิดบัญชีธนาคารพวกเขาต้องเสียสิทธิประโยชน์ในการเยียวยา ต่างๆที่รัฐให้ช่วงCOVID19 

นางหนึ่ง  ในผู้เสียหายรายหนึ่ง เล่าว่า เมื่อต้นปี 60 นายสอน (นามสมมุติ)  ซึ่งขณะนั้นเป็นประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำ อ.แห่งหนึ่ง จ.ชัยภูมิ  มาชักชวนว่า ให้ทำงานกับโครงการของกรมชลประทาน ให้ไปเปิดบัญชีธนาคาร  โดยมีเงื่อนไข บัญชีทั้งหมดจะเปิดATM ควบคู่ด้วย และนายสอน ได้เอาบัญชีพร้อมบัตรไปเก็นไว้  โดยอ้างว่า กรมชลประทานจะโอนเงินเข้าบัญชีให้ทุกเดือนเรื่องแดงขึ้นเมื่อปี 2563 นางเอ ไปขอรับการช่วยเหลือเงินเยียวยาเกษตกร 15,000 บาท แต่ไม่ได้รับเช่นคนอื่น เมื่อสอบถาม นายสอน บอกว่า ชื่ออาจตกหล่น  และล่าสุด นายสอน ติดประกันสังคม มาตรา 39  ทั้งที่พวกเขาไม่เคยทำประกันสังคม  กระทั่งไปปิดบัญชี จึงรู้ว่ามียอดเงินเข้าบัญชีกว่า 3 แสนบาท

นางเอ ยืนยันว่า ที่ผ่านมา พวกเขา ไม่เคยได้เงินแม่สักบาทเดียว ที่ผ่านมา นายสอน ซึ่งปัจจุบนนี้ เป็นผู้ใหญ่บ้านยังบอกให้ผู้ที่เคยเปิดบัญชีลงชื่อไม่เอาความในเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกับข่มขู่บอกชาวบ้านว่า ถ้าไม่ลงชื่ออาจต้องติดคุกขึ้นศาล ทุกคนกลัวจะติดคุก    

ในการสอบข้อมูลเบื้องต้น จากผู้เสียหายพบว่า หลายคนมีชื่อทำประกันตนในประกันสังคม บางคนถูกตัดสิทธิ์ โดยไม่รู้ตัว  ผู้เสียหาย ทั้งหมดจึงขอให้นางปวีณา  หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พาเข้าแจ้งความ ดำเนินคดีกับนายสอนและพวก ถือว่าเป็นการฉ้อโกงหลอกลวงให้ชาวบ้านไปเปิดบัญชี โดยชาวบ้านไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆทั้งสิ้น และยังถูกตัดสิทธิ์การช่วยเหลือเยียวยาต่างๆ จากภาครัฐเช่นเงินช่วยเหลือเกษตกร ช่วยเหลือ COVID19 เป็นต้น

นางปวีณา  กล่าวว่า  เรื่องนี้ เป็นเรื่องใหญ่เงินที่เสียหายเป็นของรัฐ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ปรากฎและให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านที่ถูกหลอกลวง โดยมูลนิธิปวีณาฯจะพาชาวบ้าน จ.ชัยภูมิ เข้าแจ้งความกับ กองบังคับการปราบปราม  เพื่อให้ขยายผลและดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามผลคดีอย่างใกล้ชิดต่อไป  หากมี ประชาชน ที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถแจ้งมายังมูลนิธิปวีณาฯได้ที่หมายเลข  081-8140244 ,098-4788991 ,081-8901355 ,062-5601636  จะได้รวบรมเป็นคดีเดียวกัน