นาย  ทินพล  เฉลิมวสุธา นายอำเภอหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ  เป็นประธานในพิธีบุญแข่งเรือยาวของอำเภอหนองบัวระเหว  เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจัดขึ้นที่ บึงหนองบัวระเหว ฯ  มีท่านเจ้าคุณ พระราชชัยสิทธิสุนทร  เจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ  ได้มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์   โดยมี นาง อารียา  เชาวะสมบูรณ์  นายกเทศมนตรี  ตำบลหนองบัวระเหว ผู้บริหาร ท้องถิ่น และชาวบ้านให้การต้อนรับ  พร้อมดูการแข่งเรืออย่างคึกคัก  โดยปีนี้ อำเภอหนองบัวระเหวได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก  ซึ่งต่อไปจะจัดให้เป็นงานประจำปีประจำอำเภอหนองบัวระเหว 

เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว  และเศรษฐกิจของอำเภอหนองบัวระเหว  และจังหวัดชัยภูมิ ต่อไป   ซึ่งอำเภอหนองบัวระเหว  มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น  อุทยานไดโนเสาร์  ที่บ้านพนังเสื่อ, อุทยานแห่งชาติไทรทอง,  ประตูระบายน้ำหลวงปู่จื่อ,  เขื่อนโป่งขุนเพชร,เขื่อนยางนาดี  และกราบหลวงปู่จื่อ วัดเขาตาเงาะอุดมพร จ.ชัยภูมิ เพื่อขอพรจากท่านดังนั้น  ทางอำเภอหนองบัวระเหวจึงเล็งเห็นความสำคัญ  ในด้านต่างๆทั้งด้านการท่องเที่ยว ด้านเศรษฐกิจชุมชน หมู่บ้าน  เพื่อให้ชุมชนได้มีรายได้จากการจัดงาน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมงานประเพณีแข่งเรือในวันออกพรรษาของทุกปี  ซึ่งในปีนี้จัดเป็นปีแรก  จึงมีเรือที่เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 6 ลำ ประกอบด้วย  1.เรืออาภาสิริ ในนามสโมสรกีฬาและนันทนาการจังหวัดชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ 2. เรือพลังศรัทธาธรรม ในนามมูลนิธิพลังศรัทธาธรรม จ.ชัยภูมิ 3.เรือเทพนิรุต จ.สุรินทร์ 4.เรือพรหลวงปู่แวว จ.พิจิตร 5.เรือกาแล็กซี จ.กาฬสินธุ์ 6.เรือพิเชษฐ์ชัย จ.พิจิตร

 ส่วนผลการแข่งขัน  ชนะเลิศ ที่1คือเรือพลังศรัทธาธรรม ของสโมสรการกีฬาและนันทนาการ จ.ชัยภูมิ  รับเงินรางวัล15,000บาท และ ที่ 2 คือ เรือ ยาวจาก เรือเทพนิรุต จ.สุรินทร์ รองชนะเลิศ12,000บาท และการจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสโมสรการกีฬาและนันทนาการ จ.ชัยภูมิ                              

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ รายงาน