จังหวัดฉะเชิงเทราจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธรและงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2565 เป็นงานประเพณีที่สำคัญที่ได้จัดปฏิบัติสืบทอดกันมา ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 132 และจะจัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อให้สมกับที่ได้ชื่อว่า “จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นเมืองพระศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อโสธร” ที่ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ และชาวต่างประเทศเคารพศรัทธา ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 5 – 14 พฤศจิกายน 2565 เป็นเวลา 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดให้มีการแถลงข่าว การจัดงานฯ โดยมี นายขจรเกียรติ  รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายแพทย์ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา นางสาววัฒนจิต บูรณเทพ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา และ นายพงศธร ถาวรวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา ร่วมแถลงข่าว

ผวจ.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวว่า การจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธรและงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2565 ปีนี้เป็นปีที่ 132 ป ภายใต้ concept การจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา 3 D ดีที่สุด เที่ยวปักหมุด…หยุดที่ฉะเชิงเทรา และการจัดงานประเพณีลอยกระทงปีนี้ ขอเชิญชวนทุกคนร่วมงาน ภายใต้ concept   “ใส่ผ้าไทยให้สนุก No อาวุธ No ยาเสพติด No โฟม และ No แอลกอฮอล์” 

สำหรับไฮไลต์หลักของงาน พิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดฉะเชิงเทรา พิธีบวงสรวงหลวงพ่อโสธร (วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2565 ) เวลา 04.19 น. ประกอบด้วยพิธีการที่สำคัญๆ ดังนี้ พิธีบวงสรวงหลวงพ่อโสธรและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดฉะเชิงเทรา ประกอบด้วย ถวายเครื่องราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, บวงสรวงเจ้าพ่อหลักเมือง, บวงสรวงปู่ท้าวมหาพรหม, บวงสรวงหลวงพ่อโสธร ณ บริเวณหน้ามุขพระอุโบสถวัดโสธรวราราม วรวิหาร โดยบวงสรวงไข่ต้มจำนวน 119,999 ฟอง และผลไม้สำคัญของจังหวัด

พิธีเปิดงาน พิธีแห่หลวง พ่อโสธรทางบก (วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ) เวลา 07.45 น. ภายหลังจากพิธีเปิดจะเป็นขบวนพาเหรดของคณะนักเรียน นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาภายในจังหวัด ขบวนรถตกแต่งบุปผชาติจากหลายๆ หน่วยงาน ในปีนี้ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้เชิญ อิงฟ้า วราหะ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ และรองอันดับ 1 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2022 เข้าร่วมขบวน โดยจะเริ่มจากวัดโสธรวราราม วรวิหาร เข้าสู่เขตเทศบาลเมือง ไปสิ้นสุดบริเวณหน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และหลักจากพิธีบวงสรวงหลวงพ่อโสธรและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดฉะเชิงเทราเสร็จแล้ว

พิธีแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ ล่องไปสู่ปากอ่าวไทย อำเภอบางปะกง (วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565) เวลา 06.30 น. ณ บริเวณท่าน้ำวัดโสธรฯ จะมีการประกอบพิธีบูชาหลวงพ่อโสธรประดิษฐานบนเรือ และกล่าวเปิดงาน ขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำล่องไปทางอำเภอบางปะกง

พิธีแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ ล่องไปสู่อำเภอบางคล้า (วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ) เวลา 06.00 น. ขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำล่องไปทางอำเภอบางคล้า

การจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธรและงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างวันเสาร์ที่ 5 ถึงวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 จัดขึ้น ณ บริเวณหน้าศาลากลาง เป็นเวลา 10 วัน 10 คืน โดยในช่วงจัดงาน วัดหลวงพ่อโสธร จะเปิดให้ผู้ศรัทธาเข้าสักการะหลวงพ่อโสธรได้ถึงเวลา 00.00 น.