จังหวัดอุทัยธานี  ขอเชิญชวนร่วมงานแข่งเรือยาวชิงถ้วยรางวัล  และ ประเพณีขบวนแห่บุญบั้งไฟ จุดบั้งไฟระหว่างวันที 8-12 มิถุนายน 2565  ณ.อ่างเก็บน้ำทับเสลา (เขื่อนระบำ)  ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี

นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานแถลงข่าวจัดงานประเพณีบั้งไฟ และการแข่งขันเรือยาว ประปี 2565 ณ.บริเวณชายอ่างเก็บน้ำทับเสลา (เขื่อนระบำ)  โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวนายเผด็จ นุ้ยปรี นายองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุทัยธานี นายณรงค์ ศรีพลเรือน ปราชญ์ชาวบ้าน เกี่ยวกับประเพณีจุดบั้งไฟ  และผู้แทนจากสมาคมเรือยาวแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว

นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี  เปิดเผยว่า จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี  สำนักงาน ททท.จังหวัดอุทัยธานี  หน่วยงานราชการ และอปท.ในพื้นที่  กำหนดจัดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยรางวัล  และงานประเพณีบั้งไฟอุทัยธานี  ประปี 2565  ระหว่างวันที 8-12 มิถุนายน 2565 ณ.อ่างเก็บน้ำทับเสลา (เขื่อนระบำ)  ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี

 จังหวัดอุทัยธานี มีประชากรย้ายถิ่นฐานจากภาคอีสาน เข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก บุญบั้งไฟเป็นความเชื้อของชาวไทยอีสาน ทีมีชีวิตผูกพันกับธรรมชาติ  เนื่องจากชาวบ้านต้องทำการเกษตรกรรม เพื่อเลี้ยงชีพเป็นส่วนใหญ่  จึงต้องการน้ำจากธรรมชาติ เพื่อเพราะปลูก พืชผลของตนเอง  จึงมีความเชื้อถือสืบต่อมา ในการจุดบั้งไฟ  ซึ่งการจัดโครงการแข่งขันเรือยาวสนามนี้  เป็นการแข่งขันที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งของประเทศไทย  เพราะเป็นสนามทีมีพื้นที่ ที่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยขาแข้ง – ทุ่งใหญ่นเรศวร มรดกทางธรรมชาติ ภายในงานจัดให้มีการแข่งขันจุดบั้งไฟ ขนาด 2 นิ้ว การแข่งขันเรือยาว ประเภท 55 ฝีผาย 40 ฝีผาย 30 ฝี ผาย การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ในท้องถิ่น ยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในจังหวัดอุทัยธานี  ให้เป็นที่รู้จัก อย่างแพร่ลาย และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดอุทัยธานี ให้มีรายได้  ในการพัฒนาจังหวัดอุทัยธานี

ซึ่งงานเริ่ม ในวันที่ 8 -9 มิ.ย.65 การแสดงนิทรรศการสินค้าและผลิจภัณฑ์ OTOP การการแสดงมหรสพ วันที่ 10 มิ.ย.65 แข่งขันจุดบั้งไฟ 3 อำเภอ 5 ตำบล และบั้งไฟภายนอก  มอบรางวัลการแข่งขันจุดบั้งไฟ การประกวดผาแดง – นางไอ ในตำนานจุดบั้งไฟ การแสดงมหรสพ และในวันที่ 11 มิ.ย.65 10.00น.ริ้วขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีบั้งไฟ ของพี่น้องประชาชน 5 ตำบล 3 อำเภอ การประกวดรำเซิ้ง บุญบั้งไฟขององค์กรปกครองท้องถิ่น 5 แห่ง จำนวน 200 คน โดยใช้เพลง ออนซอนอีสาน แสดงพร้อมกันหน้าเวที ดังกล่าว

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล  สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี\