ที่ แปลงนาสาธิต ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดงาน สาธิตเทคโนโลยีการจัดการเศษวัสดุทางการเกษตรทดแทนการเผาและงานวันถ่ายเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) เพื่อสร้างเครือข่ายปลอดเผาในพื้นที่เกษตร ส่งเสริมให้เกษตรกรนำวัสดุเหลือใช้จากภาคการเกษตรมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเพิ่มผลผลิต

 ซึ่งการทำการเกษตรแบบปลอดการเผานั้น เกษตรกรสามารถจัดการกับเศษวัสดุการเกษตร โดยวิธีการไถกลบตอซังพืช การใช้ปรับปรุงบำรุงดิน ใช้เป็นอาหารสัตว์ ผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์  นำมาผลิตพลังงานทดแทน และเพิ่มรายได้จากการเพาะเห็ดฟาง โอกาสเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมคณะยังได้ร่วมกันหว่านเมล็ดพันธ์ต้นปอเทือง ซึ่งสามารถเก็บผลผลิตไว้ใช้ในฤดูกาลต่อไปได้ ก่อนทำการไถกลบเพื่อเป็นพืชบำรุงดิน เพื่อลดปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร ซึ่งเป็นสาเหตุที่สำคัญของปัญหาดินขาดความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้พืชไม่สามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่ ผลผลิตที่ได้รับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และยังก่อให้เกิดหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ส่งผลกระทบต่อสุขภาพพลานามัยของประชาชน และเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เพื่อสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนในการทำการเกษตรปลอดการเผา ตลอดจนเพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ อาทิ การใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ในการเกษตร เพื่อลดแรงงานและต้นทุนในการผลิต การเพิ่มช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ การรับมือต่อสถานการณ์ฤดูแล้ง การบริหารจัดการสินค้าเกษตรในช่วงฤดูแล้งที่เหมาะสมกับชนิดสินค้า ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมทั้งมีการให้ความรู้ทางด้านการเกษตร จากเกษตรกรผู้นำในพื้นที่ และนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ โดย มีสถานีเพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้ จำนวน 5 สถานี ได้แก่ เทคโนโลยีการผลิตข้าวและการจัดการผลผลิต , การจัดการดินและปุ๋ย , การป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน , เศรษฐกิจพอเพียง , การบำรุงรักษาเครื่องมือทางการเกษตร และการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการด้านการเกษตร การจัดนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย

https://youtu.be/MPMycCo9uEo

ภาพ-ข่าว สมชาย เกตุฉาย  – ลพบุรี /  รายงาน