สืบเนื่องจากวันที่ 12 ม.ค. นางบี (นามสมมุติ) ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่า นางเอ (นามสมมุติ) พี่สาวของตน ได้ไปอยู่กินกับนายเอก (นามสมมุติ) สามีใหม่ประมาณ 1 ปี ที่เถียงนาแห่งหนึ่งในพื้นที่อ.กุดชุม จ.ยโสธร โดยพาลูกติดจากสามีเก่า 2 คน คือ ด.ญ.หนึ่ง อายุ 13 ปี และด.ช.สอง อายุ 6 ปี (เด็กทั้งสองนามสมมุติ) ไปอยู่ด้วย โดยนายเอกมีพฤติกรรมชอบดื่มสุราและเสพยาบ้า ทั้งคู่จะทะเลาะกันบ่อยครั้ง

กระทั่งกลางดึกวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา นายเอกหลอนยาทำร้ายพี่สาวบาดเจ็บ พี่สาวจึงได้รีบพาลูกชายคนเล็กหนีออกมาและไปฝากที่บ้านตายายซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ก่อนจะวกกลับมาที่เถียงนาอีกครั้งเพื่อรับด.ญ.หนึ่ง ลูกสาวคนโต แต่เมื่อไปถึงแทบช็อกเมื่อเห็นนายเอกกำลังขึ้นคร่อมอยู่บนตัวของลูกสาวก่อนจะรีบเข้าไปช่วยลูกและพาด.ญ.หนึ่งไปอยู่ที่บ้านตายาย 

นางบี กล่าวอีกว่า ด.ญ.หนึ่ง หลานสาว เล่าให้ตายายและน้าฟังว่า หลังจากแม่พาน้องออกไป นายเอก พ่อเลี้ยงยังอาละวาดเกรี้ยวกราดและก็เข้ามาข่มขืน จากนั้นแม่ก็กลับมาเห็นเหตุการณ์แล้วช่วยลูกออกมาได้ จนเช้าวันที่ 11 ม.ค. ตนได้พาหลานสาวเข้าแจ้งความที่สภ.กุดชุม พนักงานสอบสวนได้ส่งเด็กไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเบื้องต้นพบร่องรอยถูกล่วงละเมิดทางเพศ และนัดสอบสหวิชาชีพเด็กในวันที่ 13 ม.ค. เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับพ่อเลี้ยง ตนเองเป็นห่วงหลานๆ เพราะตายายก็ป่วยติดเตียงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยหากพ่อเลี้ยงยังลอยนวล จึงตัดสินใจแจ้งเรื่องมายังมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอให้ช่วยติดตามคดี       

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน พ.ต.อ.จักรกฤษณ์ โพธิ์กราน ผกก.สภ.กุดชุม ทันที ทางพ.ต.อ.จักรกฤษณ์ ได้แจ้งว่าหลังตำรวจรับแจ้งความทางชุดสืบสวนได้ไปนำตัวนายเอก พ่อเลี้ยง มาทำการตรวจปัสสาวะพบว่ามีสารเสพติด เบื้องจึงแจ้งข้อหา เสพยาบ้า และกรณีข่มขืนหากสอบสหวิชาชีพแล้วจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

ล่าสุดวันนี้ 13 ม.ค. พนักงานสอบสวนได้สอบสหวิชาชีพด.ญ.หนึ่ง โดยเด็กให้การชัดเจน จากนั้นตำรวจสภ.กุดชุม จึงได้ควบคุมตัวนายเอก พ่อเลี้ยง ไปฝากขังศาลจังหวัดยโสธร ดำเนินคดีในข้อหา เสพยาบ้า, อนาจาร, และข่มขืนเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี  ทั้งนี้นางปวีณา จะได้ประสาน นายนุศาสตร์ ซาเสน หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดยโสธร เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็ก และมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามการช่วยเหลือร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ต่อไป