นี่คือคลองแสนแสบ อ.บางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาพสะท้อนของก้อนเมฆในคลองแสนแสบ คงบ่งบอกได้ดีถึงความใสของน้ำในคลองแสนแสบ “แสนแสบ” เป็นคลองยุทธศาสตร์ ซึ่งสมัยรัชกาลที่ ๓ มีแนวพระราชดำริให้ขุด เนื่องจากขณะนั้นประเทศกำลังทำสงครามยืดเยื้อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยขุดคลองเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำบางปะกง เพื่อใช้ในการขนส่งเสบียง ยุทธปัจจัย ตลอดจนกำลังพลให้สะดวกขึ้น ความยาวของคลองแสนแสบประมาณ 76 กม. ผ่านเมืองฉะเชิงเทรา ที่คลองบางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว ๒๖ กม.

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผวจ.ฉะเชิงเทรา มีนโยบายให้บูรณาการทุกส่วนเพื่อให้คลองแสนแสบเป็นคลองสวยน้ำใส ปัจจุบันนี้คลองแสนแสบ มีประโยชน์ต่อพื้นเที่เกษตรกรรมของประชาชนเป็นหลัก ส่วนเรื่องการสัญจรนั้นเป็นเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ดึงเยาวชนซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว มีความผูกพันกับคลองแสนแสบ เพื่อช่วยกันเป็นอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมในคลองแสนแสบ

น.ส. อนิฐชา เปลี่ยนทับ โรงเรียนการทำมาหากินวัดโพธิ์เฉลิมรักษ์ ได้กล่าวว่า ตัวเองผูกพันกับคลองแสนแสบมาตั้งแต่เกิด อยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาด และอย่าทิ้งขยะและน้ำเสียลงในแม่น้ำลำคลองแม้คลองแสนแสบจะเกิดขึ้นเพื่อความมั่นคงของประเทศด้านยุทธศาสตร์การป้องกันข้าศึกรุกราน แต่ปัจจุบันคลองแสนแสบคือหนึ่งในปัจจัยของการผลิตพืชผลทางการเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวฉะเชิงเทรา หากเยาวชนในพื้นที่ร่วมด้วยช่วยกัน ก็มั่นใจได้ว่าอนาคตของคลองแสนแสบจะเป็นคลองสวยน้ำใสได้อย่างยั่งยืน

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา