มหาเศรษฐีลำดับที่ 14 ของไทย ได้เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จ.ยะลา โดยมี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ, นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนชาว อ.เบตง จ.ยะลา โดยเฉพาะพี่น้องเชื้อสายจีนจากหมู่บ้านปิยมิตร 1 มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ได้เดินทางไปพบปะพูดคุยกับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และภาคส่วนธุรกิจในเมืองเบตง ที่โรงเรียนจงฝามูลนิธิ โดยมี นายมุขตาร์ มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา, นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา,  นายสุรินทร์ สกุลสถาพร นายกสมาคมฮากกา, นายชิ่งเม่า แซ่สี่ ประธานสมาคมบำรุงราษฎร์, นายเชาวน์เลิศ วัฒนเชาวน์พิสุทธิ์ ประธานสมาคมก๋องสิ่ว, นายถนัด แซ่หลี ประธานสมาคมบำเพ็ญบุญมูลนิธิ, นายวีรพล รุ่งนิธิไพบูลย์ ประธานสมาคมครองศรีสัมพันธ์, นายเสริมยศ กีรติชีวนันท์ ประธานสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจงฝามูลนิธิ, นายอดุลย์ จิรไพศาลกุล ประธานสมาคมกวางสี(ประเทศไทย), นายสะมาแอ หะยีฮานุช คณะกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา, นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และส่วนราชการอีกหลายภาคส่วน ร่วมกันหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อผลักดันภาคส่วนธุรกิจเมืองเบตง

ในโอกาสนี้ นางพาตีเม๊าะ มาหะหมัด รองประธานอสม.เบตง ยังได้ ขอบคุณ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้บริจาค เงินในการแก้ไขปัญหา อสม.และสาธารณะสุขทั่วประเทศ หลังได้รับทราบว่าท่านเป็นผู้บริจาคเงินช่วยเหลือ

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในที่ประชุมถึง ถึงความยินดี ที่ได้มีโอกาส ลงพื้นที่ ได้คุยกับภาค ธุรกิจ ในภาคใต้ รู้สึกภูมิใจและดีใจ ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ จัดให้พบปะผู้นำ ผู้อาวุโส และนักธุรกิจรุ่นใหม่  สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่น่าลงทุนมาก แต่ทำไมล่าช้า

ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 เดิมตอนแรกวางแผนว่าเราจะมาที่เบตง แต่ความไม่พร้อมของสนามบินเปลี่ยนไปที่นราธิวาสก่อน คราวที่แล้วถือว่าเป็นโอกาสจริงๆ ที่ได้มาพบนักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ได้กลับไปทำการบ้านและบอกได้เล่าในที่ประชุมได้รับทราบ มีการประสานพูดคุยไปบ้างเรื่องปศุสัตว์กับกลุ่มที่ดูแลปศุสัตว์ที่ทำธุรกิจโรงงานนมและปศุสัตว์ ได้คุยถึงการลงทุนด้านปศุสัตว์เป็นไปได้สูง ทราบว่ามีการนัดหมายไปดูโรงงานและก็คงจะขึ้นไปที่กรุงเทพฯ และไปที่หน่วยงานที่ทำเกี่ยวกับเรื่องของการลงทุนการทำงานอาหาร  และบริษัท ไทยยูเนี่ยน เป็น บริษัท ส่งออก อาหาร ไปต่างประเทศ ที่ใหญ่สุดในโลก ทางบริษัทจะมาคุยแต่ติดปัญหาเรื่องสุขภาพแต่ในอนาคตคิดว่า น่าจะมีโอกาสได้คุยกันในโอกาสต่อไป 

 และ ก่อนจะเดินทางมาเบตงครั้งนี้ ผมได้ทำการบ้าน หลังทราบว่า ที่นี้ มีโรงเรียนจีน ที่เปิดโอกาสให้ชาวจีนหรือผู้ประสงค์จะเรียนจีนได้เข้าศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมของจีน ทราบว่า คนในพื้นที่ นับถือศาสนาที่แตกต่างและอยู่กันอย่างพหุวัฒนธรรม รู้สึกภูมิใจและดีใจ เหลือเกินได้พบประชาชน นักเรียน และครูโรงเรียนจงฝา ขอชื่นชมที่มีการใช้ภาษาจีนกลางดีมากๆ นักเรียนที่กล่าวตอนรับใช้ภาษาจีนดีกว่าผมเสียอีก

อยากจะเรียนให้ท่านทราบว่า ก่อนเดินทางมาเบตง ผมได้ทำการบ้านก่อน ได้ไปเอาข้อมูลในสถานทูตจีน ได้พบเอกอัครราชทูตท่านก็ใช้เวลาพูดคุยเรื่องการศึกษายาวนานพอสมควรเป็นชั่วโมงที่อธิบายโดยอ่านข้อความที่ท่านฝากให้ผมมาบอกกับโรงเรียนจงฝา และการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน ผมดีใจมากที่ประเทศจีนให้ความสำคัญ ท่านทูต รู้สึกเป็นห่วงโรงเรียน จงฝาและอยากให้การสนับสนุนโรงเรียน ครูอาจารย์ ที่สอนภาษาจีน สอนวัฒนธรรมจีน เป็นการสอนมีความหมายมาก รู้สึกว่าโรงเรียนจงฝาเป็นโรงเรียนตัวอย่างของประเทศไทย สถานทูตจีนที่ กทม. และ สถานฑูตที่ จ.สงขลา มีความตั้งใจจะสนับสนุน ถ้ามีโอกาสจะสนับสนุนเต็มที่ และโรงเรียนต่างๆที่ต้องการครูสอนภาษาจีน เพื่อมาสอนในโรงเรียน และที่ต้องการอบรม ให้ส่งเรื่อง ถึงสถานฑูต  ซึ่งทางสถานฑูตยังมองถึง การพัฒนาครู การวางแผนการสอน หรือสร้างครูใหม่ๆ ในท้องถิ่นอีกด้วย ทางสถานฑูตพร้อมสนับสนุน หนังสือการเรียน ยินดีส่งมาให้โดยไม่มีข้อจำกัด และสำหรับ นักเรียน ที่เรียนจบที่นี้ จะสนับสนุนไปเรียนมหาวิทยาลัยได้ ที่เมืองจีน แต่บางครั้งนักเรียนที่เรียนจบที่นี้ ภาษาพูดอาจไม่ดีพอแต่พร้อม ให้ไปเรียนต่อภาษา ให้โอกาสได้เรียนรู้ภาษาพื้นฐานแล้ว ค่อยๆไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ในช่วงซัมเมอร์แคมป์ สามารถใช้เวลาสั้นๆ ไปเมืองจีนได้ ไปเรียนรู้ ศึกษา ภาษา และ ดูวัฒนธรรมจีน ทางสถานฑูตพร้อมดูแลเป็นพิเศษ สำหรับโรงเรียนจงฝาเบตง

ขอ ชื่นชมกับ พรรคประชาชาติ ที่มี ผู้นำผู้บริหารพรรค มีความจริงใจ  หัวหน้าพรรค มีความตั้งใจ ทำเพื่อประชาชน ผมเชื่อว่า ถ้าพรรคประชาชาติได้เป็นรัฐบาลเขาจะดูแลพี่น้องประชาชนมากกว่านี้ จากที่เห็นเขามีความมุ้งมั่นและตั้งใจ ทำเพื่อประชาชน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า  ต้องขอบคุณ ท่านคีรี ฯ ที่มีความจริงจัง จริงใจที่จะร่วมมือพัฒนา วันนี้ ท่านคีรี นั่งเครื่องบินส่วนตัว ได้เห็นหุบเขา มากมาย ผมดีใจแทนชาวเบตง อย่างมาก ที่ ท่านคีรี ได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ท่านได้ไปสถานฑูตจีน ก่อนจะเดินทางมาที่นี้ และ ท่านได้ ให้ กับพวกเรา อย่างมหาศาล ที่จะทำให้ เด็กเบตง มีโอกาส มหาศาล  ท่านคีรี ได้นำโอกาสมาให้เด็กเบตง เม อเด็กมีการศึกษา เศรษฐ์กิจก็จะดี เด็กเบตงที่ไปเรียนข้างนอกก็จะกลับมาพัฒนา เบตงจะเจริญแน่นอน

 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรจะมี คือ โอกาส การมีโอกาสยังไม่สำคัญเท่า การใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ผมมีโอกาสได้มาอยู่ในพื้นพหุวัฒนธรรมที่มีทั้งพี่น้องจีน มลายูมุสลิม และพุทธ สิ่งที่อยากทำมากที่สุดคือเรื่องวัฒนธรรมและการศึกษา และ รู้สึกภูมิใจที่สามารถผลักดัน ให้ วันตรุษจีน เป็นวันหยุดราชการ ของ พี้น้องชาวจีน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้มีโอกาส เพิ่มภาษาจีน ที่ป้ายภาษา จากที่มี ภาษาไทย ภาษา อังกฤษ และ ได้เพิ่มภาษาจีนเข้าไป

เราจะต้องเป็นตัวแทนชาวเบตง ต้องทำให้ประชาชนมีความสุข มีงาน มีอาชีพ และเป็นแหล่งที่จะทำให้ทุกคนมีความกินดีอยู่ดี คุณคีรี เป็นผู้สร้างและผู้ให้โอกาส ทราบว่าท่านได้ตั้งคณะทำงานที่เป็นนักวิชาการทำการวิจัยว่าจะทำอย่างไรให้พื้นที่มีการพัฒนา ที่ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อคนใดคนหนึ่งแต่ต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งเมืองเบตงเป็นเมืองชายแดนที่ติดพรมแดนมาเลเซีย จึงเป็นศักยภาพและต้นทุนที่สำคัญ คุณคีรีจึ่งช่วยเสริมต่อศักยภาพที่เป็นโอกาสเป็นช่องทางช่วยเหลือพี่น้องชาวเบตงและพื้นที่ภาคใต้ให้เจริญทัดเทียมยิ่งกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

https://youtu.be/hWc-MQKs9to

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/