นางรุ่งธิวารันต์ ภูนกยูง อายุ 49 ปี ชาวบ้านสา หมู่ 14 สมาชิกกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิกบ้านสา แกนนำชาวบ้านหมู่บ้านสา หมู่ 14 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวกันเดินทางด้วยรถอีกแต๋น มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมที่ว่าการอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้ รองนายก อบต.คลองขาม ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการของกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิกบ้านสา ให้หยุดเก็บเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิกบ้านสา

เนื่องจาก มีการรับสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิก หมู่บ้านอื่นเข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิกบ้านสา โดยไม่แจ้งให้สมาชิกรับทราบ แต่มีการเรียกเก็บเงินฌาปนกิจศพฯ จากสมาชิกเดิมเมื่อมีคนหมู่บ้านอื่นเสียชีวิต ทำให้สมาชิกฯเดิมได้รับความเดือดร้อน เพราะต้องจ่ายเงินค่าฌาปนกิจศพๆละ 750 บาท เกือบทุกวัน

นางรุ่งทิวารัตน์ เปิดเผยว่า ตนเป็นสมาชิกกองทุนฌาปนกิจศพสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิก ตั้งแต่ปี 2543 เป็น เริ่มจ่ายค่าทำศพตั้งแต่ศพละ 20 บาท ต่อมาเพิ่มเป็น 50 บาท, 100 บาท, 200 บาท, 300 บาท กระทั่งปัจจุบันต้องจ่ายเงินค่าฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ ศพละ 750 บาท หากมีคนตายวันละ 1 ศพ หรือวันละมากกว่า 1 ศพขึ้นไป จะต้องจ่ายวันละมากกว่า 750 บาทต่อศพ รวมไปถึงศพคนตายจากหมู่บ้านอื่นที่ นายบุญสรวงรับเข้ามา ก็ถูกบังคับให้ชาวบ้านสาจ่ายค่าฌาปนกิจสงเคราะห์ด้วยเช่นกัน

ทำให้มวลสมาชิกคนอื่นๆในหมู่บ้านสา มีความเดือดร้อนหนักมาก หากสมาชิกฯ ท่านใดไม่ยอมจ่ายค่าฌปนกิจสงเคราะห์ นายบุญสรวง ภูยางสิม ประธานคณะกรรมการฯ ก็จะตะเพิดด่าว่าไม่พอใจก็ลาออกไป และจะไม่คืนเงินต้นที่เคยจ่ายค่าฌาปนกิจศพสงเคราะห์ที่ผ่านมาให้สักบาทเดียว จึงเดินทางมาเรียกร้องของความเป็นธรรม กับ นายสันติ จัตุพันธุ์ นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

เบื้องต้น นายสันติ จัตุพันธุ์ นายอำเภอยางตลาด ได้มอบหมายให้ นางรุจิเรข จันทรสมบัติ ปลัดอาวุโส และนายพิพัฒน์ ดลกุล ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม ได้รับเรื่องเอาไว้เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทึมข่าวเฉพาะกิจ จ.กาฬสินธุ์ รายงาน