พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมขบวนการนำพาหญิงไทยไปหลอกค้าประเวณีในประเทศเมียนมาโดยมีผู้ต้องหาทั้งหมด 6 รายจากหมายจับของศาลทั้งหมด 8 ราย โดยอีก 2 รายยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

สืบเนื่องจาก 2 ธ.ค. 65 นางปวีณา ได้ช่วยเหลือหญิงสาวชาวไทย 3 ราย ซึ่งถูกหลอกให้ไปทำงานยังเมืองล็อกกิ่ง ประเทศเมียนมา โดยอ้างว่าทำงานใช้เวลาไม่นาน เพียงแค่นั่งดื่มเป็นเพื่อนแขกที่มาเที่ยว ก็จะมีรายได้สูงถึงเดือนละ 5 หมื่นบาท แต่พอไปถึงกลับบังคับให้ค้าประเวณี ภายหลังสามารถกลับมายังประเทศไทยอย่างปลอดภัย ก่อนจะเข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เพื่อให้ช่วยขยายผลจับกุมขบวนการค้ามนุษย์เหล่านี้

รองผบ.ตร.  ระบุว่า คดีนี้เป็นผลความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันระหว่างตำรวจไทยร่วมกับมูลนิธิปวีณาฯ ทำให้สามารถจับขบวนการแก๊งค้ามนุษย์ดังกล่าวได้ โดยในคืนนี้ตนจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมแถลงผลการดำเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์ต่อวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะนำคดีนี้ไปแถลงเป็นผลงานด้วย คาดหวังว่า ประเทศไทยจะได้รับการประเมินสถานการณ์ค้ามนุษย์ เลื่อนขั่นจาก Tier 2 ขึ้นสู่ Tier 1 ได้ในปีนี้ พร้อมทั้งฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อการชักชวนไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะบรรดาโฆษณาในโซเชียลมีเดียทั้งหลาย เพราะอาจจะเป็นการหลอกลวงค้ามนุษย์แบบกรณีดังกล่าว

ขณะที่ตัวแทนผู้เสียหายกล่าวขอบคุณพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ให้การช่วยเหลือและเร่งรัดการดำเนินคดีจนสามารถจับได้เกือบทั้งขบวนการ

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE