นายมะโน เครือแก้ว กำนัน ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ได้รับแจ้งว่า มีหลานชายคลุ้มคลั่ง ขู่ฆ่าและจะใช้มีดพร้าฟันน้าแท้ๆของตัวเอง เหตุที่ข้างบ้าน ม.9 ต.กระบี่น้อย หลังรับแจ้งจึงเดินทางไประงับเหตุ พร้อมด้วยนายสุรพล หาญชนะ ผญบ.ม.9 ต.กระบี่น้อย และฝ่ายปกครอง ต.กระบี่น้อย ที่เกิดเหตุพบนายสมคิด หาญชนะ อ.51 ปี อยู่บ้านเลขที่ดังกล่าว นั่งรออยู่หน้าบ้านด้วยความตระหนก ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อนายเอกสิทธิ์ ได้หลบหนีไปก่อนแล้ว

สอบถามนายสมคิด ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เดินไปบอกนายเอกสิทธิ์ (หลานชาย) ซึ่งบ้านอยู่ห่างกันประมาณ 20 เมตร ว่า ทางเจ้าของสวนปาล์ม เขาจะปิดทางห้ามรถ สามล้อพ่วงข้างและรถยนต์วิ่งผ่านเนื่องจากผลปาล์มสูญหายบ่อยครั้ง เมื่อหลานชายได้ยินก็ตะคอกกลับมาทันที ว่ามึงจะตาย พร้อมกับไปหยิบมีดพร้า มาจะฟัน แต่โชคดี ที่ตนเองมีเหล็กแทงปาล์ม ยาวเกือบ 2 เมตร คอยค้ำยันคอยตี และได้มีเพื่อนของหลานชายซึ่งอยู่ด้วยคอยห้ามปราม และพาออกไป โดยก่อนออก หลานชายขู่ว่า จะไปเอาปืนมายิง

นายสมคิดเล่าต่อว่า หลังจากได้ยินหลานชายขู่ฆ่า ก็รู้สึกกลัว เพราะก่อนหน้านี้เมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา เคยถูกหลานชายยิงมาแล้ว 1 ครั้ง ถูกกระสุนปืน เจาะเข้าที่ เหนือเข่าซ้ายแค่บาดเจ็บ  แจ้งความแล้วแต่คดีไม่คืบ หลังจากนั้นก็ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกัน หลานชายก็มาขอข้าวกินอยู่บ่อยครั้งก็ไม่ว่าอะไร จนมาเมื่อเช้านี้ตนแค่ไปบอกเรื่องเจ้าของสวนปาล์มจะปิดทางเข้าออก แต่หลานชายกลับโกรธ จะเอามีดพร้าพัน จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

ต่อมากำนันมะโน และผญบ.ได้ออกติดตามตัวนายเอกสิทธิ์ พบอยู่นอนหลับอยู่ในกระท่อมแห่งหนึ่ง ห่างจากบ้านที่ก่อเหตุประมาณ  1 กม.จึงได้สอบถามว่าทำไม่จึงขู่ฆ่าน้า ของตังเอง ทางนายเอกสิทธิ์ บอกว่าโมโห นอกจากนี้ทางกำนันมะโน ยังได้สอบถามนายเอกสิทธิ์ ด้วยว่าเสพยาวันละกี่เม็ด นายเอกสิทธิ์ ตอบว่าเมื่อวานนี้เสพไป 4 เม็ด และบางวันสูงถึง 5 เม็ดจากพ่อค้ายาในพื้นที่ ซึ่งนอกจากเสพยาบ้าแล้ว ยังดื่มน้ำกระท่อมด้วย เบื้องต้นทางกำนัน ได้ทำการตักเตือนพร้อมบอกให้หยุดพฤติกรรม เนื่องจากไม่มีหลักฐานจับกุม

นายมะโน กล่าวว่า สำหรับนายเอกสิทธิ์ นอกจากมีประวัติเสพยาบ้าแล้ว ยังมีพฤติกรรมลักผลปาล์ม เคยถูกจับกุมมาแล้ว จนเจ้าของสวนปาล์ม จะปิดทางเข้า-ออก เนื่องจากทราบว่านายเอกสิทธิ์ มีพฤติกรรมลักขโมยผลปาล์มบ่อยครั้ง เจ้าของเลยแก้ปัญหาด้วยการปิดทางเข้าออก ส่งผลให้นายสมคิด คนเป็นน้า พลอยเดือดร้อนไปด้วย จึงได้ไปตักเตือนหลานแต่กลับถูกขู่ฆ่า และจะทำร้าย และว่าพฤติกรรมดังกล่าวของนายเอกสิทธิ์ เกิดจากอาการคลั่งยา ควบคุมตัวเองไม่ได้ เพราะเสพยาบ้าบางวันสูงถึง 5 เม็ด แถมน้ำกระท่อมวันละ 2 หม้อ…..

ภาพ-ข่าว ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง จ.กระบี่/// รายงาน