กู้ภัยอ่าวลึกวิลล่า อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้รับแจ้งว่า มีพระลูกวัด ตกต้นไม้ ภายในวัดอ่าวลึกเหนือ ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมประสานชุดกู้ภัยที่สูงกู้ชีพ-กู้ภัยอ่าวลึก เข้าให้การช่วยเหลือ พบภายในวัด บนต้นตีนเป็ด หรือ พญาสัตบรรณ ขนาดใหญ่ สูงจากพื้นประมาณ 5 เมตร พบร่างพระลูกวัดทราบชื่อพระสันติ อ.45 ปี ติดอยู่ในง่าม สภาพกอดอยู่กับกิ่งต้นตีนเป็ด ท่าทางอิดโรย ใกล้กันพบบันได้ไม้ไผ่พาดอยู่กับต้นไม้ คาดว่าเป็นของพระสันติ ที่ใช้ปีนขึ้นไปบนต้นไม้ ก่อนที่จะพลัดตกลงมาติดอยู่ในง่ามต้นไม้

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการประเมินสถานการณ์ เข้าให้การช่วยเหลือตามขั้นตอน เพื่อช่วยเหลือพระสันติ ลงมาอย่างปลอดภัยที่สุด โดยขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังให้การช่วยเหลือพระสันติ มีชายคนหนึ่ง ที่อยู่ในกลุ่มไทยมุง อ้างตัวว่าเป็นญาติของพระสันติ โวยวายต่อว่าเจ้าหน้าที่ ว่าเจ้าหน้าที่ทำงานล่าช้า แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สนใจ พยายามทำงานจนสุดความสามารถ ใช้เวลาประมาณกว่า 1 ชั่วโม จึงสามารถช่วยเหลือพระสันติ ลงมาจากต้นตีนเป็ดได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความโล่งอกของไทยมุงนับ 100 คน พร้อมนำตัวพระสันติ ส่ง รพ.อ่าวลึกจากการสอบถามทราบว่าก่อนเกิดเหตุ พระสันติ ได้ปีนขึ้นไปตัดแต่งกิ่งต้นตีนเป็ด เพื่อปรับภูมิทัศน์ของวัดให้สวยงาม รับวันทำบุญงานสาทเดือนสิบ แต่เกิดพลาด ตกลงมาติดงามต้นตีนเป็ด ดึงตัวเองออกจากง่ามไม่ได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือนำตัวพระสันติ ลงมาได้อย่างปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากช่วยเหลือพระสันติ ได้ปลอดภัยแล้ว ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำงานกลับมีคนบางกลุ่มที่โวยวายใส่เจ้าหน้าที่ ติเตียน ด่าทอ โดยที่ไม่รู้เลยว่า ในทุกวินาที ที่ท่านกำลังเห็นพวกเราทำ พวกเรากำลังทำอะไร พวกเราให้การช่วยเหลือ หรือพวกเราแสดงโชว์กายกรรมให้พวกท่านดู

ในขณะที่พวกท่านให้ความคิดเห็นว่าต้องทำแบบนี้ต้องทำแบบนั้นสิ ทางกลับกันในขณะเดียวกันเราก็ประเมินสถานการณ์ให้ความช่วยเหลือที่ต้องปลอดภัยต่อผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือเช่นเดียวกันกับท่าน เพราะถ้ามันพลาดมาแค่เสี้ยววินาที เราอาจจะมีการสูญเสียหรือบาดเจ็บเพิ่ม แน่นอนครับเหตุการณ์นี้ไม่พึงประสงค์ที่เราจะให้มันเกิดขึ้นแน่ เราจึงต้องวางแผนและกระทำโดยปลอดภัยที่สุด ท่านอาจจะมองว่ามันช้า แต่ท่านรู้มั้ยครับว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนใจจดใจจ่อ ร้อนรนในหัวใจมากกว่าพวกท่านหลายสิบเท่า เพราะพวกเราอยากช่วยเหลือเขาให้เร็วเช่นกัน 

ขอฝากนะครับถึงประชาชนไทยมุงทุกท่านผู้มากล้นด้วยความความคิดที่ดี หากไม่ได้เป็นกำลังใจให้พวกเราก็อย่าทำลายกำลังใจและสร้างความวุ่นวายในขณะที่เราปฏิบัติหน้าที่ คนเรียนมากับคนคิดไปเองมันต่างกันครับ เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยทุกคนที่ปฏิบัติงานล้วนมีประสบการณ์และความรู้มากกว่าพวกท่านแน่นอน  พวกเราจึงต้องทำตามวิธีที่ถูกต้องที่สุดเพื่อความปลอดภัยที่มากที่สุด.

ภาพ-ข่าว กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน