นายมะโน เครือแก้ว กำนันตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ได้นำมวลชนแต่งชุดดำ ประมาณ 300 คน เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ถึง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมตรี ขอให้ปรับเปลี่ยนสางนโยบายและยกระดับการป้องกันปราบปรามยาเสพติดใหม่ หลังพบว่ายาเสพติดได้มีการระบาดไปทั่ว

โดยเมื่อเดินทางมาถึงหน้าศาลากลาง นายมโนเครือแก้ว กำนันตำบลกระบี่น้อย ได้อ่านแถลงการณ์ สรุปได้ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดจนนำไปสู่ความสูญเสียของผู้บริสุทธิ์รายวันและมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆในขณะที่ภาครัฐยังไม่มีท่าทีที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ต้นเหตุสำคัญคือไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาปล่อยให้ประชาชนอยู่อย่างหวาดกลัว ปล่อยให้กลุ่มผู้ค้าผู้เสพยา ครองเมืองมิหนำซ้ำยังมีเจ้าหน้าที่รัฐบางรายเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งเป็นผู้จำหน่ายเสียเอง

รวมทั้งให้การสนับสนุนโดยการรับผลประโยชน์จากกลุ่มผู้ค้ายากันอย่างแพร่หลายที่ผ่านมาภาครัฐปล่อยชุมชนดูแลกันเองแบบตามมีตามเกิดจนนำไปสู่ความล้มเหลวในการแก้ไขควบคุมกวาดล้างอย่างสิ้นเชิงชนประชาชนเห็นตรงกันว่ารัฐหมดหนทางแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติแล้วประชาชนจังหวัดกระบี่จึงขอเรียกร้องมายังนายกรัฐมนตรีได้ประกาศนโยบายหรือออกมาตรการและสั่งการให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วนที่สุดที่ต้องทำทันที

ต่อมาพันเอกสมบัติ สืบท้วม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ ฝ่ายทหาร ได้ออกมารับเรื่อง โดยนายมะโน กล่าวว่า ในวันนี้ได้รวมพล แต่งดำ เดินทางมายื่นหนังสือที่ศาลากลาง จ.กระบี่ ถึง พลเอกประวิตร รักษาราชการแทนนายกฯ หลังจากได้นำเรียนด้วยวาจา ไปแล้ว เมื่อครั้งที่เดินทางมาปฎิราชการ ที่ จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 5 ที่ผ่านมา ขอให้ทางรัฐบาลทบทวนนโยบายการปราบปรามและแก้ปัญหายาเสพติดให้มีความจริงจังและต่อเนื่อง เพราะยาเสพติดกำลังระบาดไปทุกหย่อมหญ้า

สำหรับในพื้นที่ ต.กระบี่น้อย ปัจจุบันเป็นพื้นที่สีแดง มีประชาชน เยาวชน ติดยาเสพติด คาดว่านับพันคน และในห้วงเดือนที่ผ่านมา มีผู้ติดยาเสพติดจนหลอน ทำร้ายคนใกล้ชิด และทรัพย์สินเสียหาย หลายราย และหลังจากนี้ 15 วัน ก็จะมาตามเรื่องว่ารัฐบาลมีการสั่งการอะไรลงมาบ้างหากไม่มีอะไรก็จะมีการนัดชุมนุมกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังมีการรวมพลกันที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ ได้มีนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ ประมาณ 200 คน ได้มาร่วมแสดงพลังแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วย แต่ทางจังหวัด สั่งให้กลับไปโดยบอกว่าไม่มีหนังสือร่วมชุมนุม นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าจะมีพระภิกษุสงฆ์แจ้งว่า60 รูปเดินทางมาร่วมชุมนุมด้วยแต่ก็ถูกสั่งห้ามเข้าชุมนุมเช่นเดียวกัน …

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน