สำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง  จัดกิจกรรมรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น และนำร่องสาธิตเทคโนโลยีการจัดการเศษวัสดุการเกษตรแทนการเผา  ณ แปลงสาธิต ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน ต.บางเตย อ.เมืองฉะเชิงเทราโดยมี นางอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธาน

จากการที่ประเทศไทยมีปัญหาหมอกควันและฝุ่นพิษ ส่วนหนึ่งของสาเหตุมาจากการเผาในพื้นที่การเกษตร หลังจากการเก็บเกี่ยว เพื่อเร่งรอบการผลิตและสะดวกในการไถเตรียมดินสำหรับปลูกในฤดูกาลต่อไป  การเผานอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพอนามัยแล้ว ยังเป็นการทำลายอินทรียวัตถุ ธาตุอาหาร และโครงสร้างดินทำให้ดินขาดความอุดมสมบูรณ์

สำหรับจังหวัดฉะเชิงเทรา มีพื้นที่ทางการเกษตรคิดเป็นร้อยละ 43 พืชเศรษฐกิจที่สำคัญได้แก่ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย และมะพร้าว มีพื้นที่ปลูกข้าวร้อยละ 17  ปลูกมากที่สุดที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว และ อ.เมืองฉะเชิงเทรา สำหรับพื้นที่ ต.บางเตย นับเป็นตำบลขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร และทำนาเป็นหลัก

นายประเทือง  ชัยสายัณห์ กำนัน ต.บางเตย ม. 3 อ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้กล่าวว่าในฐานะผู้นำชุมชน จากนี้ไปจะมีรณรงค์ภายในชุมชน หากพบเห็นว่ายังมีเกษตรกรที่ยังคงเผาอยู่ จะเข้าไปประชาสัมพันธ์และชี้แจงให้ทราบว่า การเผานอกจากจะก่อให้เกิดมลพิษแล้ว ยังทำลายธาตุอาหารในดินอีกด้วย ประกอบกับช่วงนี้ปุ๋ยมาก

สำหรับกิจกรรมวันนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เทคโนโลยีด้านการเกษตร การให้บริการตรวจโลหิตเกษตรกร เพื่อตรวจดูสารเคมีตกค้างในร่างกาย ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรในพื้นที่ และยังเป็นการสร้างการรับรู้สู่ประชาชนโดยตรง เพื่อลดการเผาตอซังข้าว ลดมลพิษ เพื่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกร และชุมชนอีกด้วย

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา