พายุฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลกระทบหนักแล้วในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตอำเภอแม่ลาน้อย แม่สะเรียง บางส่วนของอำเภอเมืองและที่อำเภอสบเมย ต้องเจอทั้งปัญหาเส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด เสาไฟฟ้าหักโค่น การสื่อสานถูกตัดขาด บ้านเรือนได้รับความเสียหายพร้อมพื้นที่การเกษตรจมมิด เจ้าหน้าที่ต้องระดมเข้าให้การช่วยเหลือและแจ้งเตือนงดผ่านบางเส้นทาง

 จากสถานการณ์พายุฝนที่ตกหนักต่อเนื่องจากเมื่อวานจนถึงเช้าวันนี้ ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ในขณะที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ของอำเภอแม่ลาน้อย แม่สะเรียง สบเมยและบางส่วนของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ที่พบว่าหนักมากที่อำเภอแม่สะเรียง ในเขตบ้านลุ่ม ตำบลแม่สะเรียง ประกาศปิดถนนเส้น วัดแสนทอง – ทุ่งพร้าว (สะพานน้ำแม่สะเรียง) เทศบาลตำบลแม่สะเรียงขอแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนเส้น วัดแสนทอง – ทุ่งพร้าว ให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง เนื่องด้วยเมื่อคืนวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำกัดเซาะคอสะพานชำรุดเสียหายจนไม่สามารถผ่านได้ นอกจากนี้ปริมาณน้ำจำนวนมากยังหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โรงเรียนและพื้นที่การเกษตรของราษฎร ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สะเรียง ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักและเครื่องมือ เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 ในส่วนของอำเภอสบเมยนั้นพบว่าปริมาณน้ำได้เอ่อเข้าท่วมในพื้นที่ของตำบลแม่คะตวน รวมถึงพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำเงาก็ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และที่กลายเป็นปัญหามากที่สุดคือมีดินสไลด์ลงปิดทับเส้นทางและทำความเสียหายกับเสาไฟฟ้าหักโค่นลงมาหลายจุด ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าขัดข้อง ระบบการสื่อสารทุกชนิดถูกตัดขาดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

 เช่นเดียวกับเส้นทางของทางหลวงหมายเลข 108 ที่ผ่านมาทางอำเภอฮอดของจังหวัดเชียงใหม่และจะไปยังอำเภอแม่สะเรียง ก็มีปริมาณน้ำเอ่อเข้าท่วมผิวจราจรบริเวณอุทยานแห่งชาติออบหลวงเป็นแนวยาว ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานและตำรวจทางหลวง ต้องเร่งออกไปให้การช่วยเหลือและแนะนำให้ผู้ที่ใช้เส้นทางต้องเพิ่มความระมัดระวังจากระดับน้ำที่สูงขึ้น หากไม่มั่นใจให้รอจนกว่าระดับน้ำจะลดลงจนปลอดภัยก่อนที่จะฝ่าผ่านไปได้หรือให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอำเภอแม่แจ่มตัดผ่านดอยอินทนนท์แทนเป็นการชั่วคราว

 สำหรับปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนและยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดนั้น พบว่าสามารถวัดปริมาณน้ำฝนสูงสุดภายในเวลา 15 นาทีวัดได้ 6 มิลลิเมตรได้ที่เขตตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานด่วนในเบื้องต้นว่า วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่คืนวันที่ 20พค65ทำให้เกิดผลกระทบดังนี้ 1. น้ำเอ่อล้นท่วมเข้าบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ในตำบลกองก๋อย หมู่ 7 ตำบลป่าโปง หมู่ 1 อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับความผลกระทบ 7 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรประมาณ 30 ไร่ /  2.น้ำยวมเอ่อล้นเข้าเข้าพื้นทีการเกษตรของราษฎรประมาณ 3 ไร่ / 3.ดินไสด์เข้าบ้านเรือนราษฎรหมู่ 2 ตำบลแม่สวด จำนวน 3 ครัวเรือน / 4.น้ำกัดเซาะคอสะพานห้วยแม่สะเรียง บ้านลุ่ม-ทุ่งพร้าว เมืองยวมใต้ ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง ทำให้คอสะพานชำรุด พร้อมกับประกาศที่อีกหลายหมู่บ้านเป็นพื้นที่สีแดงที่จะต้องเฝ้าระวังสูงสูด

เช่นเดียวกับที่ถนนเส้นทางเข้าบ้านห้วยเสือเฒ่า ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ในขณะนี้ก็พบว่าปริมาณน้ำที่ตัดผ่านเส้นทางเข้าหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวได้เริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้นตามไปด้วย จากปริมาณฝนที่ยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ ทางการต้องแจ้งเตือนให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวระมัดระวังมากกว่าปกติ

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน