ที่สนามกีฬาภูเวียง​ หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านโคก​ จ.อุตรดิตถ์​ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์​ เดินทางมาเป็นประธา​นเปิดงาน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมก่อเจดีย์บุญกองข้าวใหญ่ประจำปี 2566

  โดยมีนายแสวง ดวงสุภา ในนามประธานคณะกรรมการจัดงาน​ นางคำหล้า​ ดวงสุภา​ ส.อบจ.อุตรดิตถ์​เขตอำเภอบ้านโคก​ กำนันเหลือ​ กำเนิดใส​ กำนันต.ม่วงเจ็ดต้น​ นายสมชาย​ บุตรที​ นายกอบต.นาขุม​ นายสมจิตร​ ดีป้อง​ นายกอบต.บ่อเบี้ย​ นายวารุจ​ ศิริวัฒน์​ ผู้ช่วย​เ​ล​ขาน​ุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​การคลังพร้อมคณะกรรมการและพี่น้องประชาชนตำบลบ้านโคก.มาเป็นประธานในให้การต้อนรับ​สำหรับงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีก่อเจดีย์บุญกองข้าวใหญ่ตำบลบ้านโคกประจำปี 2566 ในครั้งนี้

ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการครั้งนี้ คือ1. เพื่อเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ของท้องถิ่นเป็นการทำนุบำรุงพุทธศาสนาที่ยึดถือกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษมีจุดมุ่งหมายเพื่อการทำบุญและรำลึกถึงพระคุณของข้าวเป็นการขอขมาพระแม่โภสพ​ 2. เพื่อเป็นการสืบทอดอนุรักษ์ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีก่อเจดีย์บุญกองข้าวใหญ่ตำบลบ้านโคกให้มีปรากฎสืบไปเทศบาลตำบลบ้านโคกจึงได้กำหนดจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีก่อเจดีย์บุญกองข้าวใหญ่ ประจำปี 2566 ในระหว่างวันที่

18 มกราคม ถึง วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566 รวม 3 วันโดยมีกิจกรรมดังนี้การแห่ขบวนรถของแต่ละหมู่บ้าน ทั้ง 7 หมู่​ การประกวดอาหารพื้นบ้าน ได้แก่ “ข้าวจี่ ข้าวแดกงา ข้าวโขบ” การออกร้านค้าชุมชน..ในเขตอำเภอบ้านโคก​ การแสดงนิทรรศการของส่วนราชการต่างๆ และชมมหรสพทุกคืน

ณัฐวัฒน์​ ราช​ประสิทธิ์​ ภาพ/ข่าว​อุตรดิตถ์​