เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ชุดสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปทส.ตร.,เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.33,เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.สส.ภ.5,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่กา,เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอดอยเต่า และเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.16 (ดอยเต่า) จับกุมนายมนัสวี หรือโหล่ง  และนายอุทิศ ตรวจยึดรถแบคโฮ 1 คัน ขณะกำลังขุดสระน้ำกลางป่าลึก อ้างได้รับการว่าจากจากพ่อหลวงบ้านคนหนึ่งในเขตอำเภอดอยเต่าและเป็นเจ้าของรถแบคโฮล ว่าจ้างนายมนัสวีฯ วันละ 1,000 บาท มาขับรถแบคโฮลขุดสระน้ำในป่าบริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 8 กิโลเมตร พื้นที่โดยรอบอยู่กลางป่าลึกมีต้นไม้ขึ้นอยู่เป็นผืนป่าธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกประมาณ 2 งานเศษ

และตรวจค้นตัวนายอุทิศ ซึ่งเป็นนายหน้าติดต่อรถแบคโฮมาขุดและเป็นคนนอนเฝ้ารักษาดูแลรถแบคโฮลในเวลากลางคืนพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมตแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จำนวน 130  เม็ด  ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋ากางเกงยีนส์ด้านหลัง บุคคลทั้ง 2 รับสารภาพว่าได้ร่วมกันมากระทำการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดินพบว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน พื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาด ไม่มีบุคคลใดขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าหรือปรากฎว่าทางราชการกรมป่าไม้ได้อนุญาตให้บุคคลใดเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาดบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหานายอุทิศ ฐาน 

“มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมตแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย” ประมวลกฎหมายยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕64 และแจ้งข้อหา “ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗   และ “ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน” ตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497  จับกุมตัวบุคคลทั้ง 2 พร้อมของกลางนำส่งสถานีตำรวจภูธรแม่กา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ-ข่าว นิวัตร ธาตุอินจันทร์ จ.เชียงใหม่