นางบังอร มะลิดิน รองนายเทศมนตรีนครเชียงราย แจ้งว่า ได้รับการประสานจาก นายเศรษฐา เวียงนนท์ อายุ 70 ปี ได้คิดค้นวงจรชาร์จไฟเข้าแบตเตอร์รี่ โดยไม่ต้องใช้พลังงานจากแหล่งอื่น ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้ในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และอยากให้ผู้ที่สนใจนำเครื่อง และวงจรชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอร์รี่ ไปทำการต่อยอดแนวความคิด เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ตามพื้นที่ห่างไกล และยังอยากมอบสิทธิบัตรเครื่องดังกล่าว ที่อยู่ระหว่างการยื่นขอให้กับลูกสาว  2 คน แต่ไม่สามารถติดต่อลูกสาวได้มานาน 37 ปี แล้ว

ทางทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่ ไปยังบ้านของ นายเศรษฐา เวียงนนท์ อายุ 70 ปี หรือ “ลุงชัย” ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง ภายในพื้นที่บ้านหัวดอย ตำบลท่าสาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อสอบถามในเรื่องดังกล่าว จนทราบว่า  “ลุงชัย” สามารถคิดค้นเครื่องดังกล่าวได้มานานกว่า 1 ปีแล้ว และพยามพัฒนาไปเรื่อยๆ พร้อมกับยื่นขอจดสิทธิบัตร ซึ่ง “ลุงชัย” เล่าว่า ตนเองไม่รู้จักใครนอกจาก นางบังอร มะลิดิน รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย จึงได้ประสานงานไปในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวได้เมื่อสอบถามถึงเครื่องผลิตไฟฟ้าดังกล่าว ทราบว่า เป็นการคิดค้นในเรื่องของการชาร์จไฟเข้าแบตเตอร์รี่ตลอดเวลา จากการนำอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่หลายคนไม่ใช้แล้ว ทั้งไดนาโม  ตัวชาร์จไฟเข้าแบตเตอร์รี่ ซึ่งแหล่งจ่ายไฟ เป็นแบตเตอร์รี่รถยนต์ จ่ายไฟเข้าเครื่องแปลงไฟจาก 12 โวลต์ ดีซี เป็น 220 โวลต์ เอซี และต่อไฟ 12โวลต์ ดีซี เข้าไปยังมอเตอร์ เพื่อปั่นไดนาโม เพื่อผลิตไฟ 13.8  โวลต์ ดีซี ขึ้นมาอีก และจ่ายเข้าตัวชาร์จไฟ เพื่อจ่ายไปยังแบตเตอร์รี่เพื่อชาร์จให้แบตเตอร์รี่ มีไฟตลอดเวลา ซึ่งที่เคยพบเห็นมาก็จะอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น จึงได้คิดค้นเครื่องกล่าว ซึ่งเครื่องนี้เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

อย่างไรก็ตาม  “ลุงชัย” ยังมีอีกเรื่องราว ที่อยากขอความช่วยเหลือ นั้นคือ อยากตามหาลูกสาว 2 คน ซึ่งตอนนี้น่าจะอายุประมาณ 45 ปี ให้มารับสิทธิบัตรนี้ต่อ หากได้รับการอนุมัติ และชีวิตที่เหลืออยู่ก็อยากจะเจอหน้าลูกสาวทั้ง 2 คน ก่อนตายเช่นกัน เพราะไม่ได้พบหน้าลูกมาแล้วกว่า 37 ปี เนื่องจากอดีตตนเองเคยรับราชการ และมีภรรยา 1 คน ลูกสาว 2 คน และในปี 2526-2534 ต้องประสบกับเรื่องราวที่ไม่คาดคิด ต้องเข้าไปรับโทษในเรือนจำ จึงทำให้ภรรยา ทำการฟ้องหย่า และขอรับลูกสาว 2 คนไปดูแล และมาทราบว่าลูกสาวไปเรียนต่อที่สหรัฐฯ หลังจากออกจากเรือนจำมาก็พยามติดต่อตามหาลูกสาว แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ จนมาถึงทุกวันนี้

โดย  “ลุงชัย” เล่าต่อว่า ทราบเพียงว่า ลูกสาวอยู่ที่ รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา จึงอยากให้ลูกสาวมาเจอหน้าพ่อสักครั้งก่อนที่พ่อจะเสียชีวิต เพื่อมอบสิ่งนี้ให้เป็นสมบัติชิ้นเดียวที่มีให้ ส่วนลูกสาวชื่อ นางสาว วรางคณา เวียงนนท์ และ นางสาวชลดา เวียงนนท์ โดยหากสามารถติดต่อลูกสาวทั้ง 2 คนได้ อยากให้โทรหาผู้เป็นพ่อสักครั้ง ที่หมายโทรศัพท์ 06-1891-4253

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ จ.เชียงราย