เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.มณุวัฒน์  กอสนาน ผกก.ตม.เชียงแสน พร้อมด้วย หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ได้ร่วมกันจับกุมนายปรัชฌา (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี สัญชาติไทย ชาว ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย  พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน ผฉ 869 เชียงราย ในกล่าวหาว่า “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักร โดย    ฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อให้พ้นจากการจับกุม”   

พร้อมจับกุมคนต่างด้าวสัญชาติจีนโดยสารมาในรถยนต์คันดังกล่าว จำนวน 3 ราย คือ 1.mr.Liu Wei Jun (หลิว เหว่ย จวิน) อายุ 27 ปี สัญชาติจีน  2.mr.Liu Xin (หลิว ซิน) อายุ 24 ปี สัญชาติจีน 3.mr.Feng Ming(เฟิ๋ง หนิง) อายุ 26 ปี สัญชาติจีน ในข้อกล่าวหาว่า 1.“เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522, 2.“ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ว่าราชการจังหวัด” อาศัยอำนาจตามมาตรา 35(1) พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ,  3. “ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตาม ม.9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ”พ.ศ.2548            

โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังออกตรวจตราในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อป้องกันการกระทำผิดกฏหมาย โดยได้พบ รถกะบะ ยี่ห้อ อีซูซุ สีทอง หมายเลขทะเบียน ผฉ 869 เชียงราย ผ่านมาที่บริเวณถนนสี่แยกวัดแม่เงิน ม.6 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่าภายในรถคันดังกล่าวมีโดยสารมาด้วย แต่ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ จึงได้ขอทำกการตรวจค้น จนทราบว่า เป็นผู้ที่ัลักลอบข้ามพรมแดนโดยผิดกฏหมาย   

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ต้องหาชาวจีนเป็นพนักงาน เว็ปไซต์พนันออนไลน์เดินทางมาจากประเทศจีนเข้าสู่ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่ เมียวดี ประเทศเมียนมา ติดกับชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยให้นายจ้างติดต่อประสานให้ข้ามแดนที่ช่องทางธรรมชาติ ด้าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้ขึ้นรถกะบะของนายปรัชฌา ซึ่งได้รับการว่าจ้างให้มารับคนจีน โดยได้รับค่าจ้างจำนวน 3,000 บาท ก่อนจะขับรถกระบะนำชาวจีนทั้ง 3 คนไปส่งที่ปลายทาง

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย