ตำรวจ สภ.แม่เจดีย์ อ.เวียงเป่าเป้า จ.เชียงราย ได้ควบคุมตัวชายม้งอายุ 29 ปี ชาว ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า พร้อมของกลางยาเสพติดประเภทยาบ้าจำนวนมากเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากเช้าวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่ารถยนต์เช่าจำนวน 1 คัน ขับมีพฤติกรรมน่าสงสัยเข้าไปในเขต ต.แม่เจดีย์ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เจดีย์ ได้ตรวจพบว่ามีรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์สีขาว ติดป้ายทะเบียนรถ จค 677 เชียงใหม่ จอดอยู่ที่ปั๊ม ปตท.สาขาแม่ขะจาน ต.แม่เจดีย์  ตรงกับที่ได้เบาะแสจึงเข้าไปตรวจสอบพบคนขับชื่อนายชาตรี และได้ทำการขอตรวจค้นรถพบกระสอบฟางสีรุ้งและสีเขียวจำนวน16ใบ ซึ่งบางกระสอบยังอยู่ในถุงพลาสติกสีดำยังไม่ทันได้แกะ

เมื่อทำการตรวจภายในถุงพบเป็นยาเสพติดประเภทยาบ้า ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ามีประมาณ 3,200,000 เม็ด จึงได้ควบคุมตัวนายชาตรีเอาไว้ และยังสืบทราบว่ารถคันดังกล่าวถูกเช่ามาจาก จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่ารถคันดังกล่าวได้ขับออกนอกเส้นทางตามข้อตกลงการเช่า จึงเป็นเหตุให้เข้าได้ตรวจสอบ

โดยเหตุอีก 1 ราย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมาเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาค 5 สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะขนยาบ้าจำนวนมากจากเขต อ.เมืองเชียงราย ไปส่งยังภาคกลางจึงได้วางกำลังสกัดกั้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 6 คัน ขับกันเป็นขบวนตามถนนสายเชียงราย-เทิง ผ่านพื้นที่ ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย และมุ่งหน้าไปยัง อ.ภูซาง-จุน จ.พะเยา-ลำปาง จึงได้นำกำลังออกติดตามจนถึงด่านห้วยไร่ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ สามารถยึดรถยนต์ของกลางในขบวนได้ทั้งหมดพร้อมผู้ต้องหา จำนวน 7 คน ของกลางยาบ้าที่บรรทุกไปด้วยมีประมาณ 4,600,000 เม็ด

ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 2 เคส ไปสอบปากคำเพื่อทำการขยายผลถึงเส้นทางและครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าของกลางทั้งหมดนั้นได้ขนมาจากชายแดนไทย-เมียนมา โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้สืบทราบความเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ขบวนการค้ายาเสพติดได้ลักลอบขนผ่านป่าเขาไปพักเก็บไว้ในพื้นที่ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย โดยแต่ละรายแยกขนย้ายไปตามเส้นทางต่างกันโดยรายแรกขนไปทาง อ.เวียงป่าเป้า เขตติดต่อกับ จ.เชียงใหม่ ส่วนอีกรายขนไปพักที่ ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย ก่อนขนไปทาง จ.พะเยา-ลำปาง-แพร่ ดังกล่าวต่อไป

โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ ป.ป.ส.ภาค 5 และเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จ.เชียงราย มีกำหนดจัดโครงการสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดรองรับประมวลกฎหมายยาเสพติด ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ในวันที่ 2 ก.พ. นี้ โดยจะมีเครือข่ายเข้าร่วมประมาณ 1,200 คน และจะมีการนำของกลางจากทั้ง 2 เคสนี้ เพื่อร่วมแถลงรายละเอียดการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่รวมไปถึงผลกระทบจากยาเสพติด

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร  ลาพิงค์/เชียงราย