ที่ข่วงท่าแพ อ.เมืองจ.เชียงใหม่  คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ได้เปิดกิจกรรมรณรงค์รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เปิดทางเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ เพื่อเป็นของขวัญส่งมอบประชาธิปไตยสู่เยาวชน พร้อมล่ารายชื่อ 50,000 คน สนับสนุนร่างกฎหมายให้มี ส.ส.ร. ที่ ทสท. เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว มีนายต่อพงษ์  ไชยสาส์น  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายภวฤทธิ์กาญจนเกตุ  อดีตประธานสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่เขต 1 ทสท. พร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทสท. 17จังหวัดภาคเหนือ แกนนำชุมชน นักศึกษาและแกนนำเสื้อแดง เข้าร่วมกว่า 300 คน โดยผู้สนับสนุน ได้คล้องพวงมาลัย มอบกุหลาบสีแดง ให้คุณหญิงสุดารัตน์ เพื่อให้กำลังใจพร้อมถ่ายรูป และเซลฟี่เป็นที่ระลึก

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ได้มอบป้ายข้อความว่า “โตไปไม่เผด็จการ” แก่ น.ส.ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ หรือน้องจินนี่ บุตรสาว เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ พร้อมถ่ายรูปร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) แกนนำชุมชนเสื้อแดง และว่าที่ผู้สมัคร ส ส.ทสท.ภาคเหนือตามลำดับ พร้อมชูป้ายข้อความว่า โตไป ไม่เผด็จการ  และรัฐธรรมนูญประชาชนฉบับต้านรัฐประหารด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์ว้า เนื่องในวันเด็ก ในฐานะเป็นแม่คน และนักการเมืองมายาวนาน มองว่า 8 ปีที่ผ่านมา เกิดความล่มสลายตั้งแต่การศึกษา ยันเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ไม่อยากส่งมอบภาระความยากจน หนี้สินสู่ลูกหลาน อยากสร้างประเทศให้ดีกว่าเดิมเพื่อส่งมอบสู่คนรุ่นใหม่ ไม่ใช่รัฐธรรมนูญปราบโกง แต่โกงมากกว่าเดิม ทสท.ได้เสนอแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้วและการทำรัฐประหาร คือ กบฎ ต้องได้รับโทษสูงสุด เพื่อส่งมอบรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้คนไทยทุกคน

“ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ต้องกำจัดสมาชืกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน เพราะได้เสนอแก้รัฐธรรมนูญให้ต่ออายุนายกรัฐมนตรีออกไปอีก ดังนั้นต้องมี ส.ส.ร.เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อลบความเลวร้ายที่มองไม่เห็นอนาคต สร้างรัฐธรรมนูญด้วยมือประชาชนเอง เพื่อไม่ให้เกิดการต่ออายุนายกรัฐมนตรีอีก ซึ่งพรรคยึดมั่นระบอบประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ เพื่อแก้ความยากจน ส่งเสริมอาชีพ มีรายได้ ไม่มีหนี้สินด้วย” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายพรรคเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร และได้ตั้งเป้าจำนวน ส.ส.แล้ว ทสท.ตั้งเป้าจำนวนเท่าไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคเน้นสร้างอุดมการณ์ ส่งเสริมประชาธิปไตย ยุติความขัดแย้ง ดูแลคุณภาพชีวิตประชาชน สร้างโอกาสด้านอาชีพ  ออกกฎหมายและแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค หรือใบอนุญาตกว่า 1,300 ฉบับ ซึ่งนโยบายพรรคข้อแรก คือ การแก้รัฐธรรมนูน  ดังนั้นอยากฝากประชาชนเลือกพรรค และผู้สมัครทั้งประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปทำหน้าที่ในสภา และขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวเพื่อเป็นทางออกประเทศต่อไป

ภาพ-ข่าว นิวัตร  ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่