ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านหมู่ 9 บ้านบึงเจริญ ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ว่าเมื่อช่วงเช้าได้มีเสือโครง ออกมาจากป่าห้วยป่าขาแข้ง แล้วมากินสุนัขของพนักงานไฟป่าไปหนึ่งตัว หลังจากนั้น ผู้สื่อได้ไปยังบริเวณถนนหน้าไฟป่าห้วยขาแข้ง ทางเขาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ต.ลานสัก จ.อุทัยธานี

เมื่อไปถึง พบเจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่เขานางรำ กำลังตามหาเสือโครงตัวดังกล่าว ซึ่งมีเจ่าหน่าที่รายหนึ่งเผยกับผู้สื่อข่าวว่าตนเอง ซี่งเป็นเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา พร้อมกำลังออกลาดตระเวรอยู่บริเวณในบึงหลังสถานีไฟป่าห้วยขาแข้ง ในจังหวะนั้นได้เดินเข่าไปในป่าระหว่างวที่แวกป่าอยู่นั้น  ตนเองมองเห็นเสือกำลังกินสุนัขอยู่เกือบหมดตัว เสือก็หันมามองตนเอง ตนเองก็ตกใจมาก เสือก็ตกใจ เสือได้วิ่งเผ่นไปยังบนถนนลาดยางหน้าไฟฟ้าป่าห้วยขาแข้ง แล้วเดินขาหน้ากะแพก ไปยังริมถนนแต่ติดตะข่าย ไม่สามารถไปได้จึงเดินเลาะตาข่ายไปยังบริเวณถ่อระบายน้ำขนาดใหญ่  ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้ล้อมจับเสือโครงตัวดังกล่าวบริเวณนั้น

หลังจากนั้นจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่เขานางรำ ซึ่งเป็นสถานที่ดูเสือของห้วยขาแข้ง มาบริเวณดังกล่าว พร้อมกับลาดตระเวรตามเสือโครง

ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้งกว่า 30 คน ล้อมจับเสือโคร่งขนาดใหญ่ที่ออกจากป่าห้วยขาแข้ง ไล่กัดแพะชาวบ้าน ใช้วิธีรมควันให้ออกจากท่อระบายน้ำที่หลบซ่อนตัว ยิงยาสลบ 2 ดอก เสือวิ่งไปนอนสลบในป่า ท่ามกลางชาวบ้านที่แห่ตามดู บอก 30 ปีแล้ว ที่ไม่มีเสือออกมาเพ่นพ่าน มาแล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งชื่อโครงตัวดังกล่าวชื่อธนาธร แล้วนำไปปล่อยกลางป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งอยู่ในอาการพิการขาหน้า และที่เจ้าหน้าที่พบเมื่อช่วงเช้าขาดว่าหน้าจะเป็นเสือโครงธนาธรตัวเดียวกัน  ซึ่งครบปีพอดักลับมาถิ่นเก่า

https://youtu.be/KE5zPKD3UM4

ภาพ-ข่าว พชร พัสกุล   สมาคมสื่เอมวลชนอุทัยธานี.