ผู้สื่อได้รับการร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากนางสมศรี วงศ์จันทร์ อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 85 หมู่ 5 ต.หนองฉาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี บริเวณศาลาวัดทุ่งหลวง หมู่ 11 ต.ทุ่งพง อ.หนองฉาง จอ.อุทัยธานี ว่าลูกชายตนเองชื่อนายขจรศักดิ์ ศรียากูล อายุ 24 ปี ได้รับการสมัครเป็นทหารเกณฑ์ ผลัด 2 เมื่อ พ.ศ. 2563 ถูกส่งไปที่ค่ายสมเด็จพระนเศวรมหาราช หลังจากนั้น ได้สังกัด กอง สพบ.พล.ร.4

หลังจากนั้นเมื่อปี 2564 ได้ไปหาภรรยาชื่อหนึ่ง 34 ปี ที่ อ.สวรรค์โลก จ.สุโขทัย หลังจากนั้นพลทหารขจรศักดิ์ ได้ไปกระทำความผิด ไปลักทรัพย์ ในตลาดสดเป็นแบงค์เก่า แล้วถูกเจ้าหน้าที้ตำรวจ สภ.สวรรค์โลก จับกุมตัว แล้วส่งมาที่ค่ายสมเด็จพระนเศวรมหาราช ตนสังกัด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายของทหาร ถูกศาลทหารตัด 13 เดือน พลจึงเข้าเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 39 จ.พิษณุโลก โดยพลทหารขจรศักดิ์ ในขณะที่ถูกจองจำอยู่ นั้นซึ่งจะหมดวาการเป็นทหารเกณฑ์ ในวันที่ 1 พ.ย.65 ซึ่งพลทหารขจรศักดิ์ นั้นยังต้องอยู่ ตามคำสั่งของศาลทหาร จะหมดการต้องในวันที่ 15.ธ.ค.65  ล่าสุดตนเองได้โทรศัพท์จากลูกชายได้โทรศัพท์ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย.65 สอบถามเรื่องสาระทุกข์สุขดิบ กันตามประสาแม่ลูก โดยบอกว่าตนเองจะกลับบ้านในวันที่ 1 ธ.ค.65 ได้ออกจากเรือนจำแล้ว

หลังจากนั้นในวันที่ 10 พ.ย.65 ตนเองได้โทรศัพท์ไปสอบถามจ่า ที่ กองร้อยลูกตนเองจะได้กลับวันไหน กันแน่ จ่าก็ตอบผมขอไปถามที่เรือนจำก่อน หลังจาก นั้นจ่าก็โทรมาบอกว่า ในวันที่ 15 พ.ย.65 บอกว่าพลทหารขจรศักดิ์ จะได้กลับบ้านในวันที่ 15 ธ.ค.65

หลังนั้นวันที่ 21 พ.ย.65 เวลา 08.10 นาที ได้รับโทรศัพท์จาก ผบ.เรือนจำ ว่าจะมาเยี่ยมที่บ้าน ทำให้ตนเองนั้น งงๆ มาก ทำไม่ถึงจะมาเยี่ยมตนเองเอง ซึ่งสร้างความแปลกใจ หลังจากนั้น ประมาณ 20นาที่  ได้มีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.ทุ่งพง ได้โทรมาหาตนเอง แล้วถามว่าอยู่ไหนให้โทรกลับหาเบอรฺนี้หน่อย ซึ่งเป็นเบอร์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อ.เมืองพิษณุโลก ตนเองก็โทรไป  ที่เบอร์ดังกล่าว จึงทราบว่าเป็นตำรวจ และเจ้าหน้าได้แจ้งว่าลูกชายตนเองที่เป็นทหารชื่อพลขจรศักดิ์  ได้เสียชีวิตทีโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตนเองก็สอบถามว่าเป็นอะไรถึงเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ก็แจ้งถูกทำร้ายร่างกาย และให้ตนเองไป จ.พิษณุโลก แต่ก็ยังไม่ได้ไป

 หลังจากนั้นตนได้มีทหารมารับที่บ้าน ในตลาดสดหนองฉาง จ.อุทัยธานี เพื่อเดินทางไปยังพิษณุโลก ได้แวะที่ รพ.พุทธชินราช ไพบแพทย์ และได้รับแจ้งจากคุณหมอว่า ลูกชายตนเองได้ถูกทำร้ายบาดเจ็บจากถูกทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ถึงตาย ตามที่หนังสืรับรองการตายจาก รพ .ดังกล่าว ตนเองได้เข้าไปพูดคุยกับ ท่าน ผู้บังคับบัญชาของลูกชายที่เรือนรับรองในค่าย เกี่ยวกับเรื่องการเสียชีวิตของลูกชาย โดยผู้บังคัญชาได้เล่าเหตุ ว่า ลูกชายตนเอง ถูกพลทหารที่ต้องโทษด้วยกัน ลุมทำร้าย จำนวน 11 คน ดังกล่าว และ ทั้ง 11 คนนั้น ทางหน่วยงานได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมและดำเนินคดีต่อ ที่ลุมทำให้ร้ายทำให้พลทหารขจรศักดิ์ เสียชีวิตแล้ว

หลังจากนั้นตนเองได้นำศพพลทหารขจรศักดิ์ มายังวัดทุ่งหลวง หมู่ 11 ต.ทุ่งพง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา โดยมี ผบ.เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 39  พร้อมกำลัง ส่งกำลังพลทหารมาช่วยงานพร้อมช่วยเหลือค่าใช้จ่ายตลอดงาน จนกว่ามีการเผาศพ พร้อมกับเงินจำนวนหนึ่งซึ่งตนเองนั้นได้ร้องความเป็นธรรมใหกับลูกชายพลทหารขจรศักดิ์ ทีถูกพลทหารทั้ง 11 คน ที่เป็นนักโทษด้วยกันลุมทำร้ายจนเสียชีวิต ให้ทางค่ายทหารดำเนินคดีให้ถึงที่สุด พร้อมกับตนเองก็หวั่นใจ กลัวลูกชายตายฟรี กลัวไม่ได้ความเป็นธรรมค่าเยียวยา เพราะเห็นเป็นข่าวประจำหลังเผาศพแล้ว โดยที่ไม่ได้การช่วยเหลือดังกล่าว

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล   สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี