ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 8 บ้านหนองปรือ ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี  ได้รับความเดือดร้อนจากการใช้น้ำประปาของหมู่บ้าน บริเวณที่ใช้น้ำจาก จุดเหมือแร่เก่า เอ เอส ที่ใช้น้ำระบบประปาของหมู่บ้าน กว่า 60 หลังคาเรือน ที่มีค่าจัดเก็บยูนิต ละ 5 บาท ของเทศบาลตำบลบ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี  แต่น้ำประปาที่ได้ใช้มีสีขุ่นขาวเหมือนน้ำโคลนสีชานม กาแฟ เป็นแบบนี้มานานนับ 10 ปีแล้ว บางคนมีอาการแพ้มีตุ่มคันน้ำไม่สะอาด มีกลิ่นเหม็น ผื่นขึ้นตามตัว กลัวจะมีเชื้อโรค ถ้าบ้านไหนมีเงินก็ซื้อสารส้มมาแกว่ง เพื่อจะได้ใช้น้ำใส ยิ่งตอนนี้โรงเรียนเปิด ต้องนำน้ำประปาหมู่บ้านที่มีสีขุ่นคล้าย โอวัลตินมาซักเสื้อขาวให้ลูก  หุงต้ม  ทำอาหาร ทำให้ชาวบ้านต้องแบกภาระซื้อน้ำประปาถังมาใช้ ไว้เดือนละหลายร้อยบาท   ซึ่งชาวบ้านต้องทนมา 10 ปี กับน้ำประปากาแฟ หรือโอวัลติน ทีมีกลิ่นเหม็น ใช้แล้วผื่นขึ้นตามตัว โอด เงินแทบไม่เหลือ ต้องซื้อน้ำถังมาใช้แทน วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้มีชาวบ้านชาวบ้านจึงได้ลงเฟซบุ๊ก ร้องเรียนเกี่ยวกับประปากาแฟ หรือโอวัลติน มีกลิ่นเหม็น ใช้แล้วผื่นขึ้นตามตัว โอด เงินแทบไม่เหลือ ต้องซื้อน้ำถังมาใช้แทน วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ และได้นำเสนอข่าวออกไป ทางเทศบาลตำบลบ้านไร่  ได้ส่งเจ้าหน้าที่แผนกประปาของเทศบาล มาแก้ไข โดยได้ลงไปล้างทำความสะอาดถังปูนใหญ่ที่ฝังดินไว้ ก่อนที่จะส่งขึ้นหอสูงจ่ายน้ำ  พร้อมกับทำความสะอาด ถังกวนน้ำในให้ใส  จนชาวบ้านได้น้ำสะอาด  ไปใช้ได้ประมาณ 1 เดือน   หลังจากนั้นทางเทศบาลบ้านไร่  ได้ปล่อยระบบปาทิ้งอีก  โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาล เข้าไปดูแลระบบน้ำประปา  ปล่อยให้ระบบกลับยังเก่ากลับคืนมาอีก  ที่ชาวบ้านต้องใช้น้ำประปากาแฟ หรือโอวัลติน มีกลิ่นเหม็น 

นายสุรัต ไกรลำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ที่ 8 บ้านหนองปรือ พร้อมกับชาวบ้านได้พายังบ้านของนายสมนึก บุญเลิศ ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปยังห้องน้ำ ในสภาพของน้ำที่ต้องใช้ทนใช้น้ำแบบนี้  พอเปิดประปามาแล้วต้องรอให้ตกตะกอนก่อน หลังจากนั้นก็เอาสารส้มมาแกว่ง พอตกตะก้อนก็เอาสายยางมาดูดขี่โคลนออกมาทิ้ง เป็นประจำแบบนี้ หลังจากนั้นก็นำใบบิลค่าน้ำให้ดู ค่าน้ำที่แพง และตนเองก็นำน้ำมาสระผมไม่ได้มันคันศีรษะมาก ผู้สื่อข่าวไปกลุ่มบ้านของนางสำรวย สวนแจ้ง พร้อมกับเปิดน้ำใสกระพลาสติกให้ผู้สื่อข่าวดู พบว่า น้ำประปากาแฟ หรือโอวัลติน ขุ่น มีกลิ่นเหม็นมาก เหมื่อก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่เทศบาลจะมาแก้ไข  ชาวบ้านได้พาไปยังสถานที่ผลิตประปาถังกวนให้น้ำใส ปล่อยให้ผิวคอนกรีตแห้ง ไม่มีการผลิตประปาแต่อย่างได้  จาการตรวสอบพบว่ามีการดูดจากจุดสระใน  เหมือแร่เก่า เอ เอส เก่า ขึ้นมาเข้าถังใหญ่  ที่ฝังใต้ ดินแล้วดันขึ้นหอสูง เพื่อจ่ายให้ชาวบ้านใช้เลยจึงได้น้ำแบบนี้มาใช้

นายสุรัต ไกรลำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ที่ 8 บ้านหนองปรือ พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้พาผู้สื่อข่าวเดินไปสำรวจรอบสระน้ำเหมือง เอ เอส ว่ามีน้ำ ไหลออกมาจากสถานที่ล่อนทราย ของผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่อยู่ติดกลับที่สถานผลิตน้ำประปาบ้างรึเปล่า แต่ไม่พบว่าน้ำล้างทรายไหลลงมาในเหมือง

ด้านนายสุรัต ไกรลำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ที่ 8 บ้านหนองปรือ กล่าวว่า ประปาที่เหมือง เอ เอส นั้นได้แยกออกเป็น 2 เส้น เส้นประมาณ 2 กิโลเมตร อีกเส้นประมาณ 1 กิโลเมตร มีครอบครัวทีใช้น้ำประปาตัวนี้ 60 หลังคาเรือน ประชากร 100 กว่าคน  ซึ่งประปาตัวนี้ใช้น้ำผิวดิน  ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ยากให้ใช้น้ำบ่อบาดาล  คือจะได้ตัดปัญหาน้ำที่ขุ่นทั้งปี   โดยจำเพราะในช่วงฝนตก ที่รับน้ำป่าจากเขาในบริเวณนั้น ไหลผ่านไร่ของชาวบ้าน ที่มีการฉีดยาฆ่าแมลง หรือสารพิษต่าง ๆภายในไร่ ลงสู่ลำคลองแล้วไหล มารวมกันในเหมือง จึงทำให้ขุ่นแบบนี้ทั้งปี จึงวอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือในการเจาบ่อบาดาล 

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล  สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี