ณ วัดห้วยเปล้า ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี พระครูวินัยธรวิชาญ จนทรสาโร เจ้าอาวาสวัดห้วยเปล้า เจ้าตณะตำบลระบำเขต 1  จัดพิธียกช่อฟ้าอุโบสถ์วัดห้วนเปล้า ที่กำลังก่อสร้าง โดยมีนายนพดล พลเสน ผู้ช่วยสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยประชาชนทั่วสารทิศ ร่วมงานเป็นจำนวนมากโดยมีพระพรหมวชิรมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานฝ่ายสงฆ์  พระธรรมปริยัติโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 3  พระธรรมสุธี รองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร  พร้อมพระครูสุขุมธรรมธาดา หรือหลวงพ่อรวย เจ้าอาวาสวัดมาบตาพุด จ.ระยอง เกจิดังแห่งภาคตะวันออก  และประชาชนเข้าร่วมพิธี

โดยภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์  ถวายพระประธานอุโบสถ์  พระแก้วสามฤดู และพิธียกช่อฟ้า โดยมีพระครูสุขุมธรรมธาดา หรือหลวงพ่อรวย อคคสาโร เจ้าอาวาสวัดมาบตาพุด จ.ระยอง เกจิดังแห่งภาคตะวันออก เป็นผู้ประกอบพิธีจุดเทียนชัยขันน้ำมนตร์ นั่งปรกปลุกเศก หลวงพ่อรวย รุ่น ยิ่งรวย สมหวัง พร้อมผ้ายันต์ ร่วมสร้างโบสถ์วัดห้วยเปล้า หลังจากที่ทำพิธีนั่งปลุกเศกแล้วเสร็จ ได้มีประชาชนใช้โทรศัพท์แห่เข้าส่องเลขในขันน้ำมนต์ เป็นจำนวนมาก โดยได้เลข 930  

หลังจากนั้น พิธีแล้วเสร็จ ได้มีประชาชนจำนวนมากทีเข้าร่วมพิธี ได้เข้าแถวรับเหรียญหลวงพ่อรวย พร้อมผ้ายันต์ เป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ  พร้อมเจ้าหน้าที่ไฟป่าห้วยขาแข้ง ต้องจัดให้ประชาชนเข้ารับเป็นระเบียบ กับพระครูวินัยธรวิชาญ จนทรสาโร เจ้าอาวาสวัดห้วยเปล้า เจ้าตณะตำบลระบำเขต 1 หลังจากนั้นได้มีหนุ่มขึ้นไปหาพระครูวินัยธรวิชาญ บนกุฎิ พร้อมกับบอกว่าขอผ้ายันต์ กันเมียด่า หนึ่ง 1 พื้น สร้างความฮา ให้กลับกลุ่มเพื่อน ๆ

   พิธีการยกช่อฟ้า ถือว่าเป็นพิธีสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการยกส่วนบนสุดของอาคาร ศาสนสถานหรือพระราชวัง โดยมีคติความเชื่อว่า หากใครได้ร่วมบุญยกช่อฟ้าแล้ว นับว่าเป็นมหากุศลอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นส่วนสูงสุด และถือว่าเป็นการทำให้อาคารสมบูรณ์ ตามความเชื่อถือว่าบุญยกช่อฟ้าเป็นบุญอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ผู้ประกอบด้วยบุญญาธิการสูงส่งเท่านั้นจึงจะยกช่อฟ้าได้  มิฉะนั้นก็จะต้องใช้วิธีร่วมบุญ รวมกันเป็นหมู่เหล่าเพื่อให้บุญนั้นมากพอที่จะยกช่อฟ้าได้ ซึ่งอานิสงส์บุญของการยกช่อฟ้า จะทำให้ชะตาชีวิตสูงส่ง มีจิตใจใฝ่ดี ใฝ่ความก้าวหน้ามีเกียรติ มีความสง่างาม วัดแห่งหนึ่งสร้างโบสถ์เสร็จจะมีพิธียกช่อฟ้าเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

ท่านได้ที่จะร่วมทำบุญ สร้างโบสถ์ ของวัดห้วยเปล้า สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย 983-4-32442-1สาขาหนองฉาง ตามกำลังศรัทธา หรือติดต่อสอบถามรายละเอียด ได้พระครูวินัยธรวิชาญ เบอร์ 065-4203981

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล  สมาคสื่อมวลชนอุทัยธานี