พระอาจารย์ธนะโชค มหาวีโร ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดหลวงปู่แสง เป็นเลขาของเจ้าอาวาสวัดทิพยาราม (ธ) ซึ่งเป็นผู้ดูแลในการก่อสร้างองค์พระหล่อรูปเหมือนหลวงปู่แสงหน้าตักกว้าง 19 เมตรสูง 29.9เมตร พระเจกิอาจารย์ชื่อดังลุ่มแม่น้ำโขงในครั้งนี้ เปิดเผยว่าในช่วงนั้นเวลาประมาณ 06.00 นาฬิกาของเช้าวันที่23กันยายน2665นี้เอง อาตมาและพาลูกวัดบางส่วนออกไปบิณฑบาต บริเวณหมู่บ้านคำน้อยใกล้ๆกับวัดนี้เอง ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักใช้เวลาบิณฑบาตรก็ประมาณ 2 ชั่วโมงพอขากลับมาเห็นกุฏิของตนเองโดนงัด ลูกกุญแจและบานพับอยู่ในสภาพผิดปกติ ส่วนสายยูพังยับเยินคงใช้เหล็กแข็งงัดออกดูได้จากบานวงกบ  พังหมด  

จากการตรวจสอบสิ่งของในห้องพบว่า เหรียญที่พึ่งสร้างเสร็จใหม่ๆรุ่น”เจ้าสัวอีสาน”ุได้หายไปเป็นจำนวนมาก เหรียญทองแดงจำนวน 200 กว่าเหรียญ รมดำ 300 กว่าเหรียญเช่นกัน ส่วนเหรียญเงินประมาณ 700 เหรียญ รวมแล้วรุ่นเจ้าสัวอีสานพันกว่าเหรียญที่สร้างขึ้นเป็นรุ่นสุดท้ายนี้ในจำนวนพันกว่าเหรียญที่หายไป อาตมายังไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดจะเป็นคนในวัดหรือคนภายนอก   ก็ยังไม่ทราบอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ  และล่าสุดมีผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า อาตมาและบรรดาพระเณรออกไปบิณฑบาตนั้นมีคนแปลกหน้าเข้ามาสอง2คนเป็นชายกับหญิวมาป้วนเปี้ยนอยู่ บริเวณหน้ากุฏิของอาตมาและในช่วงนั้นก็มีฝนหนักอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าจำหน้าได้อยู่ มาป้วนเปี้ยนอยู่กุฏิอาตมานานประมาณ 1 ชั่วโมงก็ขับรถจักรยานยนต์หายไป อาตมาไม่อยากแจ้งความในช่วงนี้อาตมาอยากขอร้องให้ผู้ที่ขโมยเหรียญไปดังกล่าว นำมาคืนอาตมา  ในคืนนี้โดยอาตมาให้เวลา 3 วันมาวางที่หน้ากุฏิหรือที่จุดใดก็ได้ในวัด อาตมาจะยกโทษให้ แต่ถ้าไม่นำมาจะมีอันเป็นไป เพราะเหรียญหลวงปู่แสงรุ่นเจ้าสัวอีสานรุ่นนี้แรงมากเป็นรุ่นศักดิ์สิทธิ์มาก มีคนสนใจเช่าบูชาเป็นจำนวนมาก หลังจากที่แจกในวันงานแล้วนั้น ก็มีคนเข้ามาเช่าบูชาอย่างมากมายทุกวัน ตนขอให้เอากลับมาส่งที่วัดด้วยจะไม่เป็นบาปเป็นกรรมจองเวรนะโยม แต่ถ้าไม่ทำตามนั้นจะมีอันเป็นไปและตนจะแจ้งความจับเพราะมีคนเห็นคนที่มาขโมยและจำหน้าได้ชัดเจน อาตมาจึงถือว่าถ้ามาคืนก็ถือว่าสำนึกผิด อาตมาให้อภัยเหมือนอย่างเช่นหลวงปู่แสงเคยให้อภัย หมอปลาไปแล้วนั่นเอง แต่ถ้าไม่นำมาคืนก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด นอกจากจะเจอ กับบาปกรรมตามสนองแล้วยังผิดกฎหมายบ้านเมืองอีกด้วย ตนได้ตั้งทนายเตรียมไว้แล้ว  

ทางด้านนายจำรัส   ไกยสิทธิ์  ทนายชื่อดัง จังหวัดอำนาจเจริญกล่าวว่า   ในฐานะที่ตนเป็นประธาน ชมรมผู้ตื่นรู้ประชาธิปไตยอำนาจเจริญ  ขอถวายตัวเป็นทนายให้ฟรี  เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องความมั่นคงของศาสนาด้วย  อยู่ๆเราชาวพุทธจะมาลักขโมยพระพุทธรูปไปได้อย่างไร โดยเฉพาะเหรียญของหลวงปู่แสง จันดะโชโต(ญาณวโร)ุุโดยเฉพาะพึ่งได้ทำพิธีปลุกเสกเหรียญหลวงปู่แสงไปไม่กี่วันทำพิธีต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นพิธีพราหมณ์หรือ  พิธีพุทธ  ญาติโยมมาประกอบพิธีนับเป็นหมื่นๆในการปลุกเสกเหรียญนี้ขึ้นมา เป็นที่รับรู้กันไปทั่วโลก  คนที่มาลักขโมยไปเช่นนี้นับว่าเป็นคนที่แย่มากๆนรกจะกินหัว เป็นคนใจบาป ขอกับเนื้อกับตัวให้เอามาคืน

ทนายจำรัส  ไกรสิทธิ์กล่าวต่อด้วยว่า ราคาเหรียญ เจ้าสัวอีสาน เป็นที่ฮือฮามาก ที่หลวงปู่แสง จันดะโชโต(ญาณวโร)ปลุกเสกขึ้นนี้ในวันนั้นมี 3 รุ่น เป็นที่ชื่นชอของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกเป็นจำนวนมากซึ่งเขาเรียกว่ารุ่นเจ้าสัวอีสาน มีด้วยกัน 3 รุ่น รุ่นเหรียญทองแดงหรือเหรียญทองนาคและรมดำให้เช่าบูชาเหรียญละ 599บาท  ส่วนเหรียญเงินให้เช่าเหรียญละ 9,999 บาท และเบอร์ 1 คือเหรียญทองแท้ ปล่อยให้เช่าเหรียญละ 99,999 บาท ซึ่งตนทราบข่าวว่ามีประชาชน เช่าซื้อบูชาเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้เองโจรใจบาปจึงถือโอกาสนี้งัดแงะกุฏิและขโมยถเหรียญดังกล่าวไป อย่าลืมว่าหากจับได้จะเป็นบาปมหรรค์มีความผิดทาิงกฎหมายอาญาอย่างชัด

นาย  ทิพกร   หวานอ่อนภาพ/ข่าว  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอำนาจเจริญรายงาน