ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 61/1 หมู่ 5 ต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย หลังทราบว่า มีหนุ่มใหญ่ผู้เชี่ยวชาญในการเขียนลวดลายสังคโลกสุโขทัยและลายปลาสังคโลกสุโขทัยได้นำร่มบ่อสร้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มาเขียนลายปลาสังคโลกสุโขทัยออกจำหน่ายสร้างรายได้เพิ่มนอกเวลาของงานประจำของเจ้าตัว เมื่อเดินทางถึงพบนายขวัญชาย  มีสุข เจ้าของบ้านซึ่งเป็นพนักงานขับรถดับเพลิงประจำงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ให้การต้อนรับพร้อมทั้งได้ลงมือวาดลวดลายปลาสังคโลกตามออเดอร์ที่รับงานมาให้ได้ชมความสวยงามของตัวร่ม ซึ่งการลงมือวาดลวดลายปลาสังคโลกเป็นการลงพู่กันและลายเส้นได้อย่างรวดเร็วชำนาญงาน

นายขวัญชายบอกเล่าว่า  ตนเองนั้นเริ่มเรียนรู้งานเขียนลวดลายสังคโลกสุโขทัยโดยเฉพาะลวดลายปลาสังคโลกและเส้นสายลวดลายงานสังคโลกรูปแบบต่างๆมานับแต่ปลดจากการเกณฑ์ทหารเมื่อวัยหนุ่ม จนมาถึงปัจจุบันก็กว่า 30 ปีแล้ว ที่สั่งสมความเชี่ยวชาญในฝีมือมาซึ่งตนเองได้ลงมือสร้างงานและทำมาโดยตลอดไม่เคยทอดทิ้ง

นายขวัญชายกล่าวต่อไปว่า แรกเริ่มนั้นได้ไปเรียนรู้ในงานวาดเขียนลวดลายสังคโลกกับน้าเขยที่เป็นเจ้าของโรงงานทำเครื่องสังคโลกสุโขทัยคือ ร้าน “อาณาจักรพ่อกู สังคโลก” ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย เป็นการเรียนรู้งานปั้นถ้วยชามสังคโลก,การเขียนลวดลายสังคโลก,การเคลือบและงานเผาเครื่องสังคโลกสุโขทัย ฯลฯ จนสามารถทำได้อย่างเชี่ยวชาญ ต่อมาตนเองได้เข้ามาทำงานในตำแหน่งพนักงานขับรถดับเพลิงซึ่งเป็นงานประจำ แต่ก็ยังไม่ทิ้งงานทำเครื่องสังคโลกจึงได้จัดซื้อเตาเผาเครื่องสังคโลกและอุปกรณ์ในการปั้น,เคลือบ,เขียนลวดลายฯลฯ มาไว้ที่บ้านและทำเครื่องสังคโลกที่บ้านออกจำหน่ายหารายได้เล็กๆน้อยๆเป็นรายได้เสริมจากงานประจำ โดยใช้เวลาว่างในช่วงเย็นหลังเลิกงานว่างเว้นเวรยามและช่วงวันเสาร์วันอาทิตย์ลงมือสร้างสรรค์งานเครื่องสังคโลกออกจำหน่ายในละแวกบ้านพอจะมีรายได้เสริมในครัวเรือน ซึ่งต่อมาเมื่อมีคนเห็นในอำเภอกงไกรลาศรวมทั้งจากการบอกเล่าปากต่อปากทราบไปถึงทางโรงเรียนบ้านกง (ราษฏร์อุทิศ) ต.กง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ทางผู้อำนวยการโรงเรียนจึงได้มาหาถึงที่บ้านพร้อมเชิญตนเองไปเป็นวิทยากรในการสอนการทำเครื่องสังคโลกสุโขทัยให้นักเรียนได้เรียนรู้,ได้สืบสานมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นและนำไปประกอบอาชีพได้ในภายภาคหน้า ตนเองจึงรับไปเป็นวิทยากรซึ่งก็สอนให้นักเรียนอย่างเต็มความสามารถ และ ตนเองก็ได้นำเอาเตาเผา,แท่นปั้น,อุปกรณ์ในการทำเครื่องสังคโลกไปให้ทางโรงเรียนเพื่อการศึกษาของนักเรียนเป็นการต่อยอดการเรียนรู้  โดยในส่วนของตนค่อยจัดหาซื้อใหม่เมื่อถึงการเกษียรอายุจากงานราชการที่ทำและจะกลับมาทำเครื่องสังคโลกสุโขทัยอย่างเต็มเวลาอีกครั้ง

สำหรับการเขียนลวดลายปลาสังคโลกบนร่มบ่อสร้างนั้น เนื่องจากเมื่อไม่มีเตาเผาและอุปกรณ์ในการทำเครื่องสังคโลกที่บ้านแล้วตนเองก็ยังคิดหารายได้เสริมอยู่โดยใช้ความสามารถของตนเองที่มีอยู่ซึ่งต่อมาเห็นร่มบ่อสร้างมีความสวยงามแข็งแรงจึงลองสั่งมาเป็นร่มเปล่าๆไร้ลวดลายพร้อมนำมาเขียนลายปลาสังคโลกลงบนตัวร่มและผ่านการลองผิดลองถูกในประเภทและชนิดของสีที่ใช้เขียนลวดลาย จนทำได้สำเร็จคงทนถาวรไม่จางหายจึงได้ลงมือทำขายและลองลงโพสขายในเฟซบุ๊คส่วนตัว จนกระทั่งมีลูกค้าทั้งในท้องถิ่น,ต่างจังหวัดในประเทศและต่างประเทศสั่งทำเข้ามาเป็นจำนวนมากสามารถสร้างรายได้เสริมในหลักหลายพันบาทต่อเดือนหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ซึ่งนับเป็นรายได้เสริมที่พอเพียงและเก็บออมในแต่ละเดือนของครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้จากความสามารถและความเชี่ยวชาญในการทำเครื่องสังคโลกสุโขทัย,การเขียนลวดลายสังคโลกในทุกชิ้นงานทั้งการเคลือบเผาสร้างลวดลายมากว่า 30 ปี จนทำให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พื้นที่พิเศษ 4 สุโขทัย หรือ อพท.4 ได้มอบโล่ห์และเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณให้นายขวัญชาย  มีสุข ในฐานะเป็นผู้ธำรงรักษางานสังคโลกมรดกพระร่วงไว้ร่วมกันอนุรักษ์สืบไปชั่วลูกหลาน อันเป็นความภาคภูมิใจของนายขวัญชายเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับท่านใดที่สนใจต้องการร่มลวดลายปลาสังคโลกสามารถติดต่อได้ที่เฟซบุ๊คในชื่อ นายขวัญชาย  มีสุข หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 089-4607408

ภาพ-ข่าว อำนาจ สุโขทัย