จากกรณีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองสุโขทัย นำโดยพ.ต.ท.ลักษณ์ รัตนถาวร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสุโขทัย พร้อมด้วยสายตรวจจักรยาน ออกตรวจในพื้นที่ ในเวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นพื้นที่ในโครงการ Tanee Smart Safety Zone ที่รับผิดชอบ ขณะสายตรวจจักรยานผ่านร้านเจ๊เพ็ญ บริเวณ ถ.วิเชียรจำนงค์  ต.ธานี  เจ๊เพ็ญ เจ้าของร้าน ก็ได้วิ่งมาโบกมือให้จอดรถและแจ้งกับเจ้าหน้าตำรวจที่ว่า ถังแก๊สปิคนิค ของร้านตนได้หายไปเมื่อคืนนี้  เมื่อทราบดังนั้น พ.ต.ท.ลักษณ์  จึงได้สั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในโครงการ Tanee Smart Safety Zone เข้าตรวจสอบและเปิดดูระบบ CCTV จากโครงการ Smart Safety Zone 4.0  เพื่อสืบสวนหาข่าวติดตาม ผู้กระทำความผิด จนสามารถพบเบาะแส เป็นคนร้ายชาย ใส่เสื้อสีแดง เดินหิ้วถังแก๊สปิคนิก ผ่านจุดที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดกล้อง CCTV  ไว้ได้  พอเห็น ภาพคนร้าย ก็ทราบเบื้องต้นว่าเป็นใคร และเปิดฐานข้อมูลคนร้ายจนสามารถติดตามไปยังบ้านผู้ต้องสงสัย ซึ่งอาศัยอยู่ภายในชุมชนวิเชียนจำนงค์ และมีพฤติกรรมชอบลักเล็กขโมยน้อยไปทั่วพื้นที่ พ.ต.ท.ลักษณ์ จึงได้สังการให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ โดยสามรถจับกุมผู้ก่อเหตุลักขโมยถังแก๊สปิคนิค ได้ที่บ้านพร้อมของกลาง  จากนั้นพ.ต.ท.ลักษณ์ รัตนถาวร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสุโขทัย ได้นำถังแก๊สปิคนิคมาคืนให้ เจ๊เพ็ญ(น.ส.นฤมิต จิตตรง ) ถึงที่ร้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาในการติดตามและจับกุมคนร้ายได้ในเวลาเพียง 2 ชม. เท่านั้น

  ด้านเจ้าของร้านอาหารตามสั่ง เจ๊เพ็ญ(น.ส.นฤมิต จิตตรง )รู้สึกดีใจที่ได้ของคืน ในยุตข้าวของแพง ถังแก๊สปิคนิคพร้องหัวเตา ที่ถูกขโมยไป ตนซื้อมาใหม่ในราคา 2000 บาท ดีใจมากที่ได้ของคืนและขอบคุณเจ้าหน้าที่ ตร สถ.เมืองสุโขทัยและโครงการดีๆ Tanee Smart Safety Zone ที่ สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน อย่างเห็นผล ส่วนตัวคนร้ายทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินคดี และแจ้งข้อหาลักทรัพย์ผู้อื่นในเวลากลางคืน

  สำหรับโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก โดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ประชาชนลดความหวาดกลัวภัยอาชญากรรม มีความพึงพอใจและความเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยสถานีตำรวจที่เข้าร่วมโครงการจะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในท้องที่เพื่อร่วมกันปรับภูมิทัศน์ของพื้นที่เสี่ยง ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่าย โดยเฉพาะภาคประชาชนเพื่อช่วยระวังป้องกันอาชญากรรมและสร้างความเป็นเจ้าของพื้นที่ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้การดำเนินโครงการดังกล่าวสามารถเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  โดยพื้นที่รับผิดชอบของสภ.เมืองสุโขทัย ในสังกัดตำรวจ ภ.จว.สุโขทัย โดยพล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย และพ.ต.อ.ไพบูลย์ กาศอุดม ผกก.สภ.เมืองสุโขทัย ซึ่งมี พตท.ลักษณ์ รัตนถาวร รองผกก.ป.สภ.เมืองสุโขทัย ดูแลรับผิดชอบโครงการ ในพื้นที่ในการดำเนินการติดตั้ง ระบบ CCTV จากโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ซึ่งเป็นความร่วมมือกันการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายตำรวจและภาคประชาชน

ภาพ-ข่าว ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย