ตามนโยบายผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 โดย พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผบ.พล.ร.2 รอ./ผบ.กกล.บูรพา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังลาดตระเวนเพื่อป้องกัน สกัดกั้น และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย  

กกล.บูรพา ได้รับการประสานจาก กก.สภ.ภ.จว.สระแก้ว ว่าจะมีขบวนการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย จึงได้ทำการสนธิกำลังร่วมกับ ชค.ทพ.13 และสภ.คลองน้ำใส ทำการลาดตระเวนเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายตาม พรบ.ศุลกากร ในพื้นที่รับผิดชอบ  

ต่อมา จนท.ได้นำกำลังเข้าตรวจค้น บริเวณ ที่ หมู่ที่ 6 บ.โนนขี้เหล็ก ต.ผ่านศึกอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  (TA 171036) สามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ จำนวน 37 คัน ซึ่งสันนิษฐานว่า บริเวณบ้านหลังดังกล่าวเป็นจุดพักคอยรถจักรยานยนต์ จากการโจรกรรม เพื่อเตรียมการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 

จากการตรวจสอบ กับ กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ทราบว่า กลุ่มขบวนการฯ มีวิธีการโจรกรรมรถฯ ดังนี้ 

1. เป็นรถจักรยานยนต์ที่กลุ่มขบวนการโจรกรรม ได้ว่าจ้างคนที่เดือดร้อนเรื่องเงิน ให้ไปดาวน์รถ และนำรถไปแลกเป็นเงินกับกลุ่มขบวนการฯ  

2.กลุ่มขบวนการฯ จะนำรถที่ถูกโจรกรรมส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 

3.หลังจากนั้นคนดาวน์รถจะดำเนินการแจ้งความแล้วนำเอกสารไปให้กับร้าน เพื่อให้บริษัทประกันเป็นผู้ชดใช้แทน ต่อไป

สำหรับในกรณีการจับกุมครั้งนี้ เป็นการจับกุมก่อนที่กลุ่มขบวนการฯ จะนำรถที่ถูกโจรกรรมส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่ง จนท.จะมีวิธีการดำเนินคดี ดังนี้

1.ตรวจสอบคู่มือรูปเล่ม รถ จยย. ซึ่งจะทำให้ทราบชื่อ เจ้าของรถคันดังกล่าว

2.จากนั้น จนท. จะแจ้งไปที่บริษัทไฟแนนซ์ เพื่อให้ทราบและมาดำเนินการแจ้งความต่อ เจ้าของรถ และเจ้าของบ้านที่เป็นพื้นที่พักคอย ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์

ภาพ-ข่าว นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว