ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับ คุณอาทิตย์ มั่นธรรมมงคล อายุ 34  ปี หรือเสี่ยโอ๊ต เจ้าของร้านอาทิตย์แอร์ขายอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนสกลนคร-กาฬสินธุ์ สี่แยกตะวันแดงเก่า เขตเทศบาลนครสกลนคร หลังจากที่ใช้เฟสบุ๊กในชื่อ Oat Ocha  โพสต์พร้อมภาพประกอบว่า “หน้าร้านกลางคืนว่างๆ สว่างด้วยไม่มีใครอยากขาย Food truck เหรอ ให้ขายฟรีมีไฟให้ใช้ เวลาหิวจะได้ไม่ต้องไปไกล ยาว 80 เมตรลึก12 เมตร ซาวคันยังได้” จนมีผู้สนใจสอบถามว่อนเน็ต ซึ่งเสี่ยโอ๊ตได้พาไปดูพื้นที่บริเวณหน้าร้าน ที่อยากช่วยประชาชนให้มาทำมาค้าขาย เนื่องจากเข้าใจความรู้สึกของประชาชน ในการหารายได้ในสภาพสภาวะปัจจุบัน

นายอาทิตย์ หรือเสี่ยโอ๊ตบอกว่า ครอบครัวตนก็เคยลำบากมาก่อน เมื่อเราสามารถตั้งตัวได้ก็อยากแบ่งปันพื้นที่ให้ประชาชนมาใช้ประโยชน์หน้าร้านที่กว้างขวาง โดยสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ทางเฟซบุ๊กตน ตอนนี้มี 2-3 ราย ที่ติดต่อเข้ามาแล้ว ก็อยากให้มาทดลองมาค้าขาย หลังช่วงเวลาค่ำที่ทางร้านได้ปิดบริการ ซึ่งเรามีแสงไฟสว่างเพียงพอ น้ำประปาให้ใช้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

เพียงแต่ช่วยรักษาความสะอาดให้เท่านั้นเพียงพอ  ส่วนที่มาของแนวคิดคือ แต่เดิมพ่อกับแม่ของตนนั้นลำบากมากในการขายก๋วยเตี๋ยวในอดีต ในเรื่องของทำเล บางแห่งก็ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ แทบจะไม่เหลือกำไร แต่ด้วยความอดทนของพ่อและแม่ ก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคมาได้ และสร้างครอบครัวจนประสบความสำเร็จ สอนลูกๆได้ทำธุรกิจ จนตั้งหลักกันได้ จึงเป็นที่มาในการช่วยเหลือประชาชน โดยการเปิดพื้นที่ให้ใช้ฟรี.

ภาพ-ข่าว  วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร