พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้สั่งการให้ ผกก. และ รอง ผกก. หัวหน้า ทุก สภ.ในพื้นที่ 8 อำเภอของ จ.ยะลา เพิ่มความเข้มในการตรวจตรา ยานพาหนะ บุคคลแปลกหน้า ที่เดินทางเข้าเขตเมือง เพื่อป้องกันการก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์ ในการต้อนรับเดือนรอมฎอน ที่กำลังจะมาถึง โดยเน้นการปฏิบัติ จัดสายตรวจรถยนต์ – รถจักรยานยนต์ ให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด

นอกจากนี้ ยังได้ประสานการปฏิบัติและกำกับดูแลภาคประชาชน ให้ช่วยสอดส่องดูแลเฝ้าสังเกตุและตรวจค้นรถยนต์ – จักรยานยนต์ต้องสงสัย ที่อาจเข้ามาก่อเหตุร้าย ในเขตเมือง อย่างเข้มงวด พร้อมทั้ง ติดตามเฝ้าระวัง และแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน หากพบบุคคลมีพฤติกรรมน่าสงสัยอำพรางใบหน้า เข้ามาในชุมชน หรือ ย่านการค้าเศรษฐกิจ ส่วนร้านค้าใด ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดประจำร้านเป็นของส่วนตัว ให้ตรวจสอบความพร้อมในการใช้งาน และเฝ้าสังเกตผ่านกล้องอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ส่วนภายในเขตเทศบาลนครยะลา เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย (ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง)มีการเฝ้าระวังพื้นที่ โดยตั้งจุดตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะต้องสงสัย เป้าหมายในเส้นทางเสี่ยง ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรอยต่อเมืองยะลา เพื่อป้องกันคนร้ายฉวยโอกาสลักลอบนำยานพาหนะที่ซุกซ่อนวัตถุระเบิด เข้ามาก่อเหตุร้าย สร้างสถานการณ์ความรุนแรง ในเขตเมืองยะลา ช่วงเดือนถือศีลอดของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่จะมาถึงในวันที่ 3 หรือ 4 เมษายน นี้ นอกจากนี้ ยังได้นำกำลังพลออกลาดตระเวนดูแล ให้ความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน ตามหมู่บ้านเส้นทาง ที่จะต้องใช้สัญจรไปมา เพื่อป้องกันการก่อเหตุร้าย หลังจาก พล ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชน พร้อมทั้ง อำนวยความสะดวกด่านตรวจต่างๆ ในช่วงเดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอดของพี่น้องชาวไทยมุสลิม

ขณะที่หน่วยความมั่นคง แจ้งว่าจะมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จะกลับบ้านตามภูมิลำเนา เพื่อประกอบศาสนกิจช่วงรอมฎอน เน้นย้ำให้ทุกหน่วยเพิ่มความระมัดระวังฐานที่ตั้งและขณะออกปฏิบัติหน้าที่ในทุกภารกิจ และภารกิจส่วนตัวเป็นพิเศษในช่วงเดือนถือศีลอด รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยย่านการค้า ชุมชนต่างๆ หลังจากก่อนหน้านี้มีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ได้ลอบวางระเบิดและซุ่มยิงรถยนต์กระบะตราโล่ ของ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา บนถนนสายชนบทบ้านบาเจาะ – เขื่อนบางลาง หมู่ที่ 3 บ้านจือรินอก ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ส่งผลทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เสียชีวิต 2 นาย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา และ มีคนร้ายขับมอเตอร์ไซค์ประกบยิงนายอามัดสุกรี ลาเต๊ะ อายุ 50 ปี ครูสอนศาสนาในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ยะลา ซึ่งเป็นน้องชายคณะเจรจา BRN ในประเทศมาเลเซีย ขณะขับมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่บ้านฆอลี บ้านย่อยของบ้านบุดีฮีเล หมู่ที่ 8 ต.บุดี อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 31 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาอีกด้วย

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ จ.ยะลา