การเดินรถไฟในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่สถานีรถไฟยะลาจนถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส กลับมาเปิดเดินรถได้ตามปกติเกือบทุกขบวนแล้ว ยกเว้นขบวนรถไฟท้องถิ่น ที่ 448 สุไหงโก-ลก – สุราษฎร์ธานี ต้นทางที่สถานียะลา หลังจากที่ต้องหยุดเดินรถทุกขบวนมา 2 วัน จากเหตุที่มีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงรถไฟ  ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ – สุไหงโก-ลก ก่อนที่ขบวนรถไฟจะวิ่งเข้าสถานีรถไฟรือเสาะ  หลัก กม. ที่ 1068/9 ในพื้นที่ ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รอยต่อ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ส่วนหัวรถจักรดีเซล 4506 มีร่องรอยกระสุนปืน เข้าที่กระจกด้านหน้าคนขับ และด้านข้างของหัวรถจักร กว่า 10 จุด ทำให้ไม่สามารถขับต่อไปได้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ 4 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ทำให้ พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รอง แม่ทัพภาคที่ 4 / รอง ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และ นายสุชีพ สุขสว่าง รอง ผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชุมกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ ปรับแนวทางป้องกันเหตุการณ์ให้รัดกุมเข้มแข็ง เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ดูแลพื้นที่จุดล่อแหลมให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนและพนักงานรถไฟที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนกลับมาเปิดเดินรถไฟได้อีกครั้งในวันนี้

โดยบรรยากาศที่สถานีรถไฟยะลา เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มีผู้โดยสาร ที่เป็นวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน คนเฒ่าคนแก่ เดินทางด้วยขบวนรถไฟไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามปกติ กลับมาคึกคักอีกครั้ง ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าการรถไฟ เจ้าหน้าตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง อย่างเข้มงวด ขณะที่บรรดารถตุ๊กตุ๊กรับจ้างคิวหน้าสถานีรถไฟยะลา ภายในเขตเทศบาลนครยะลา ก็กลับมาคึกคักเช่นเดียวกัน

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/