พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เข้ากราบสักการะองค์เทพประจำศาลเจ้าแม่ฮุดโจ้ว หรือ ฮุ้ยโจ้ ที่ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา พร้อมพบปะผู้นำชุมชนและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เนื่องในโอกาสเปิดศาลเจ้าแม่ฮุดโจ้ว หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย กิจกรรมครั้งนี้มี นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ, นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาชาติ ตลอดจนข้าราชการ กำนันตำบลถ้ำทะลุ ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และประชาชนเข้าร่วมอย่างคึกคัก บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น ชื่นมื่น โอกาสนี้ พ.ต.อ.ทวี ได้ร่วมหารือถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่เพื่อต้อนรับการท่องเที่ยวด้วย

จากนั้น พ.ต.อ.ทวี ได้เดินเยี่ยมชมร้านค้า พร้อมเหมาซื้อข้าวหลามแจกชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่ไปช่วยดูแลความเรียบร้อย ทำให้แม่ค้าและประชาชนในพื้นที่ต่างชื่นชม ดีใจ และขอบคุณที่ พ.ต.อ.ทวี ไม่เคยลืมคนถ้ำทะลุ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ร่วมพัฒนาพื้นที่ เพื่อที่จะทำให้คนทั่วไปรู้ว่ายังมีสิ่งที่มีคุณค่าอยู่ที่นี่ ตนเห็นด้วยและพร้อมส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเทียว มองว่าการนำของดีที่มีในชุมชนมาวางจำหน่าย เป็นโอกาสที่จะทำให้ชุมชนเกิดรายได้ ที่สำคัญที่ถ้ำทะลุมีของดีหลายอย่าง ในส่วนของไฟฟ้าเหมืองลาบู (ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกัน) ตนใช้เวลานานกว่าจะทำให้เสร็จ มีข้าราชการโยกย้าย ทำให้ต้องใช้เวลา ไฟฟ้าเหมืองลาบูเป็นเหมือนความทุกข์ของชาวบ้าน บางทีคนเข้าใจผิด มองว่าคนอยู่กับป่า นึกว่าคนรุกป่า แต่จริงๆ แล้วเรารักษาป่า     

พ.ต.อ.ทวี ยังได้พูดคุยกับ อสม.(อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน) อย่างสนิทสนมว่า ดีใจที่ได้เจอกัน และขอให้กำลังใจทุกคน ขอบคุณทุกคนเลย คุณค่า อสม.เยอะมาก ตอนที่อยู่ ศอ.บต. (ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้) ให้คนทำสำรวจ ปี 2554 ถามว่าชาวบ้านเชื่อว่าใครจะแก้ปัญหาภาคใต้ได้ ชาวบ้านตอบ อสม. เป็นอันดับหนึ่งเลย ส่วนผู้นำศาสนายังอยู่อันดับสอง เห็นผลสำรวจแล้วยังรู้สึกตกใจเลย แสดงว่าประชาชนรู้ว่า อสม.ทำทั้งเรื่องความมั่นคง เรื่องศาสนา และสาธารณสุข

นางวานิช อักษรภักดิ์ ชาวบ้าน ต.ถ้ำทะลุ กล่าวว่า ดีใจมากที่ พ.ต.อ.ทวี มาเยี่ยมชมศาลเจ้า และมาให้กำลังใจชาวบ้าน เมื่อพูดถึงเหมืองลาบู ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ชาวบ้านจะนึกถึงไฟฟ้า และนึกถึง พ.ต.อ.ทวี ที่เป็นฮีโร่ของชาวบ้าน เพราะ “ถ้ำทะลุ” กับ “เหมืองลาบู มีประวัติศาสตร์เดียวกัน “การที่ท่านทวี มอบไฟฟ้าให้ชาวบ้านเหมืองลาบู ทำให้ทุกคนที่เหมืองลาบู และที่ถ้ำทะลุ ก็ร่วมดีใจและชื่นชมท่านทวีด้วย”

 นายนพดล  วีรวัฒน์ อดีตกำนันตำบลถ้ำทะลุ  กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คล้าย จึงร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อ เปิดศาลเจ้าแม่ฮุดโจ้ว ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.จนถึงวันที่ 1 ส.ค.65 มีพิธียกเสาเทวดา อัญเชิญองค์ประธาน (ยี่หวั่ง) เสด็จประทับ การแสดงสิงโตทองมังกรทอง คณะสิงโตทองมังกรทองศิษย์วัดญวณยะลา อัญเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์ประทับทรง ประกอบพิธีล้างอาวุธ (ต้าวฮวด) อาบน้ำร้อน เคี้ยวน้ำมันว่าน 108 เดินสะพานสะเดาะเคราะห์ พิธีกาลอ (ปัดเคราะห์ เสริมดวง) อัญเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์ประทับทรงออกโปรดลูกหลานและอัญเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์ประทับทรง ประกอบพิธี เล่นกระเบื้องแก้วและหนามบ้อง เจิมเสาหลักภูมิไฟและถ้วยไฟ อัญเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์ประทับทรง ประกอบพิธีลงภูมิไฟ และพิธีลุยไฟ ทั้งยังมีพิธีไหว้ส่งองค์ประธานและเทวดากลับสู่สรวงสวรรค์

สำหรับ ศาลเจ้าฮุดโจ้ว หรือ ฮุ้ยโจ้ว นี้ มีประวัติความเป็นมายาวนาน มีบันทึกอยู่ในเว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำทะลุ โดยประวัติส่วนหนึ่งระบุว่า ตั้งแต่จุลศักราช 1253 ได้มี “เจ้าพระยา” เข้ามาถ้ำทะลุ เพื่อมาทำเหมืองแร่ และได้อัญเชิญ เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มาจากปัตตานี และได้จัดตั้งศาลเจ้าแม่ขึ้นในถ้ำ ตั้งชื่อว่า ศาลเจ้าแม่ฮุ้ยโจ้ว หรือชาวบ้านเรียกเพี้ยนเป็นฮุดโจ้ว

ในทุกๆ ปีของเดือน 4 แรม 2 ค่ำ จะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองสมโภชเจ้าแม่ฮุดโจ้ว ซึ่งเชื่อกันว่าตรงกับวันเกิดเจ้าแม่ ช่วงหลังจากที่ “เจ้าพระยา” เสียชีวิต ได้มีแม่ชีชาวจีน ชื่อว่า คางิ้ม แซ่โล้ว เข้ามาทำบุบำรุงและบูรณะเพิ่ม ซึ่งแม่ชีได้สังเกตุว่า ถ้ำสามารถทะลุเข้าออกได้ 2 ทาง และด้านบนของถ้ำมองเห็นท้องฟ้าได้ จึงเรียกชื่อหมู่บ้านถ้ำทะลุ ปัจจุบันมีสถานะเป็นตำบลถ้ำทะลุ แบ่งเขตปกครองออกเป็น 5 หมู่บ้าน ปัจจุบันมีประชากรตามทะเบียนบ้าน 3,000 คน

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา