นายสรวิศ อยู่ศิลป์  ผู้จัดการศูนย์ ซี.ซี.เอฟ เชียงราย นางสาวศุภาพิชญ์  สงคำ  หัวหน้าโครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดเชียงราย  พร้อมทีมงานเจ้าหน้าที่โครงการ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเด็กเพื่อสำรวจข้อมูลเด็กและชุมชนตำบลท่าข้าม อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย  พบปะประชุมผู้ปกครองเด็ก  ผู้นำชุมชน  แลกเปลี่ยนเรียนรู้มุมมองการดำเนินงานของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ และในเวทีการประชุมผู้ปกครองได้อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองเด็ก(Child protection) สิทธิเด็กขั้นพื้นฐาน 4 ประเภท โดยมี นายธนพงษ์  เจริญทรัพย์อนันต์  นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม พร้อมทีมงานคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ร่วมลงพื้นที่

โดยพบว่ามีเด็กชายณภัทร แซ่ย่าง อายุ  4 ขวบ  ป่วยเป็นโรคมะเร็งน้ำเหลือง โดยอาศัยอยู่กับนางลี แซ่เจ้า อายุ 54 ปี  ซึ่งยาย โดยที่บ้านมีฐานะยากจน จากการสอบถามทราบว่า พ่อของน้องได้แยกทางไปหลังจากที่แม่ตั้งครรภ์ได้ไม่นาน และแม่ก็เพิ่งเสียชีวิตไปจากการป่วย เมื่อช่วงโรคโควิดระบาดประมาณปี 2564 ที่ผ่านมา สำหรับอาการป่วยมะเร็งของ น้องณภัทร พบว่าเกิดจากกรรมพันธุ์ ที่ผ่านมายายต้องอาศัยญาติเพื่อพาน้องณภัทร ไปรักษาที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ

นางปริศนา ลือชา ครูประจำศูนย์เด็กเล็กบ้านห้วยแล้ง กล่าวว่า ศูนย์เด็กเล็กที่นี่รับดูแลเด็กตั้งแต่ 2 – 4 ปี ให้ได้รับการศึกษา และมีสุขอนามัยที่ดี  สำหรับเด็กยากจน จะมีหน่วยงานของเทศบาลเข้ามาช่วยดูแล ทางศูนย์ ก็จะมีการประสานให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือโดยเฉพาะเด็กที่ฐานะทางบ้านยากจน

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย