ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่าฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกิดน้ำป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาบรรทัดพัทลุง ที่ไหลลงมาตามน้ำตกต่างๆในพื้นที่ อ.กงหรา อ.ตโหมด อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต มีปริมาณที่สูงขึ้น โดยเฉพาะมวลน้ำมีสีแดงขุ่นไหลหลากลงมายังพื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ด้านการเกษตร เส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ชะรัด อ.กงหรา ที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำจากเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัด ทำให้มวลน้ำเริ่มหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ม.8 ต.ชะรัดชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน โดยมวลน้ำยังเพิ่มปริมาณท่ามกลางฝนที่ตกลงมา

ขณะในพื้นที่ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ปริมาณฝนที่ตกลงมา บวกกับมวลน้ำป่าที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า ผ่านฝายท่าแนะ เพิ่มปริมาณและเอ่อล้นตลิ่ง และไหลหลากท่วมยังพื้นที่ลุ่มด้านล่างเช่นกัน ส่งผลกระทบ ต่อบ้านเรือนประชาชนพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังสุก รอการเก็บเกี่ยวของชาวบ้าน ในพื้นที่ ม.2,4,5,7,8,9 ตำบลควนขนุน

ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง ได้ติดตามสภาวะอากาศเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ และข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และพร้อมบูรณาการหน่วยงานพลเรือน ทหาร ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา ภาคเอกชน เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัยและแผนเผชิญเหตุ ในการแจ้งเตือนและประกาศให้ประชาชนไปยังพื้นที่จุดปลอดภัยที่กำหนดไว้ พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และจัดระบบดูแลประชาชนให้มีสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพ

https://youtu.be/6TzKl278B28

ภาพ-ข่าว ไสว รุยีนต์ จ.พัทลุง