ที่บ้านบางเนียงหมู่ 5 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชาวบ้านบางเนียงหมู่ที่ 5 หมู่ที่ 6 กว่า 100 คนได้รวมตัวกันที่ สำนักงานโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สาย อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง ตอน บ.บางสัก- บ.เขาหลัก โดยมีนายสวัสดิ์ ตันเก่ง นายกเทศมลตรีตำบลคึกคัก นายจำรัส หลีเจี๊ยะ กำนันตำบลคคึกคัก นายอำพล จุลเทพ ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนชาวบ้านบางเนียงหมู่ 5 และหมู่ 6  ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างเกาะกลางถนนปิดเส้นทางหนีภัยคลื่นสึนามิ โดยมี นายเสน่ห์ เกตุแก้ว นายช่างโครงการ สำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวงเป็นตัวแทนมารับหนังสือ จากนั้นได้ลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านเพื่อหาทางแก้ไข โดยพบว่าจุดดังกล่าวเป็นปากซอยทางเข้าวัดพนัสนิคม (วัดบางเนียง )ซึ่งเป็นซอยที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่กว่า 100 ครัวเรือนและเป็นทางที่ชาวบ้านใช้หลบคลื่นสึนามิเนื่องจากด้านหลังเป็นภูเขาสูง และยังเป็นที่ตั้งของอุทยานเขาหลักลำปี และน้ำตกโตนช่องฟ้าอีกด้วย แต่เมื่อมีการก่อสร้างถนนจากสองเลนเป็นสี่เลน ทางโครงการได้ทำการปิดทางที่จะเลี้ยวเข้าซอยวัดบางเนียงโดยทำเป็นเกาะกลางถนนมากั้นแทน จนทำให้ชาวบ้านบางเนียงเกิดความไม่สบายใจ ถ้าเป็นแบบนี้หากเกิดคลื่นสึนามิขึ้นมาอีกครั้งจะใช้เส้นทางไหนหลบคลื่นสึนามิได้

   นายมนัส ปากเกล็ด ทำแทนชาวบ้านบางเนียงกล่าวว่า จุดประสงค์ของชาวบ้านในการเรียกร้องคือ เราต้องการจุดหนีภัยสึนามิ เป็นจุดที่ให้ชาวบ้านบางเนียงที่อยู่ฝั่งชายทะเลบางเนียงซึ่งอยู่ตรงข้ามกับซอยวัดพนัสนิคมมีช่องทางในการหนีภัยขึ้นที่สูงคือเส้นทางไปยังน้ำตกโตนช่องฟ้า  ตอนนี้เส้นดังกล่าวได้มีการก่อสร้างถนนใหม่แต่ได้ทำการปิดเส้นทางหนีภัยธรรมชาติของเรา ซึ่งทางชาวบ้านบางเนียงไม่มีใครเคยทราบมาก่อนว่าจะมีการปิดเส้นทางหนีภัยของชาวบ้านในส่วนนี้ แต่พอเราเห็นว่าการปิดเส้นทางนี้ไม่ถูกต้องจึงได้มีการล่ารายชื่อชาวบ้านบางเนียงร่วมค้านพร้อมกับนำไปยื่นต่อหัวหน้าโครงการก่อสร้าง เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านบางเนียงทั้งหมู่ 5 และหมู่ 6 ใช้เส้นทางนี้กัน หลังจากยื่นหลังสือแล้วทางโครงการก่อสร้างทางหลวง ขอเวลา 3 ในการรับไปพิจราณาแก้ไขตามที่ชาวบ้านต้องการซึ่งชาวบ้านก็พอใจในระดับหนึ่งตอนนี้

ขณะที่ นาย เสน่ห์ เกตุแก้ว นายช่างโครงการ สำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง กล่าวว่า โครงการก่อสร้างจาก อ.ท้ายเหมืองถึงบ้านบางสัก  – เขาหลัก ต่อนี้การก่อสร้างได้ดำเนินงานไป 98% แล้ว ซึ่งสัญญาการสร้างทางก็จะสิ้นสุดสิ้นเดือนเมษายนนี้ ปกติทางเราก็ได้มีการประชุมร่วมกับศูนย์ดำรงค์ธรรมทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงปัจจุบัน  แต่ปัญหาคือชาวบ้านบางเนียงต้องการขอเลื่อนจุดกลับรถ ตนเองก็เพิ่งจะทราบข่าว โดยชาวบ้านต้องการขอเลื่อนจุดกลับรถให้มาอยู่หน้าซอยวัดพนัสนิคมเนื่องจากจุดนี้สามารถกลับรถและยังใช้เป็นเส้นทางหนีภัยคลื่นสึนามิได้อีกด้วย เบื้องต้นตนเองได้สั่งการให้ผู้รับเหมาหยุดการก่อสร้างถนนช่วงหน้าวัดก่อน เพื่อตนจะได้ทำหนังสือส่งไปยังสำนักสำรวจออกแบบให้เห็นชอบ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบว่าจะได้หรือไม่ได้ต้องขึ้นอยู่ผู้มีอำนาจที่สูงกว่าตน ตนเองเป็นเพียงผู้ประสานงานได้เท่านั้น ทางเราไม่ได้ปฎิเสธเนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างถนนต้องผ่านย่านชุมชน หากชุมชนได้รับผลกระทบ ทางเราก็จะดูถ้าแก้ไขได้ก็จะรีบแก้ไขให้ทันที ซึ่งจุดนี้ถ้าแก้แบบได้จะรีบแก้ให้ทันทีส่วนจุดกลับรถอีกแห่งคือหน้าศูนย์การแพทย์เขาหลักที่ชาวบ้านต้องการให้เพิ่ม คงต้องใช้เวลาหน่อยเนื่องจากการก่อนสร้างถนนช่วงนั้นเสร็จสิ้นไปแล้ว ถนนตะกั่วป่า-ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ถูกพัฒนาเป็นถนน 4 เลน และใกล้เสร็จสมบูรณ์ แต่ชาวบ้านบางเนียง ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า รู้สึกว่าถนนสายนี้มีจุดกลับรถที่ไม่เหมาะสมกับวิถีชีวิต

   ส่วนจุดกลับรถมีปัญหาอีกจุดคือ บริเวณหน้าศูนย์การแพทย์เขาหลัก  ชาวบ้านไม่สามารถกลับรถได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความ เดือดร้อน ที่ต้องไปกลับรถไกลถึง หน้าวัดคึกคัก ซึ่งเป็นระยะทางไกลเพิ่มขึ้นอีกถึง 2 กิโลเมตร รวมระยะทาง ไป-กลับ   4 กิโลเมตร ซึ่งทำให้ชาวบ้านเสียเวลา เสียค่าน้ำมันมากขึ้น โดยไม่จำเป็น และเป็นอันตราย ต่อผู้สูงอายุ ในการเดินทางไกล เพียงเพื่อแค่กลับรถ

   บ้านบางเนียง เป็นพื้นที่ราบต่ำ อยู่ติดกับทะเลชายหาดบางเนียง มีโรงแรมระดับห้าดาว สีดาว ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาพักผ่อน ชายหาดเยอะทุกปี รวมทั้งยังเป็นพื้นที่เกิดเหตุคลื่นยักษ์ถล่ม (สึนามิ) อีกด้วย