ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพะเยาได้เกิดฝนตกลงมาตั้งแต่เมื่อคืนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม หลายพื้นที่หลายอำเภอในจังหวัดพะเยา อาทิ ชุมชนบ้านแม่ต๋ำ เขตเทศบาลเมืองพะเยา ตำบลแม่ต๋ำอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา อ.เมืองพะเยา  ได้เกิดน้ำลำน้ำจากลำน้ำแม่ต๋ำไหลหลากเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนหลายชุมชน ทางนางสุมิตรา กัณฑะมิต นายกเทศมนตรีเมืองพะเยาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลได้นำเอากระสอบทรายมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเพื่อนำไปป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้านเรือน

  ขณะที่ตำบลแม่นาเรือ ตำบลแม่ใส   น้ำได้ไหลหลากเข้าบ้านเรือน ถนน ไร่นา เรือกสวน จนได้รับความเสียหายไปทั่วหลายหมู่บ้าน และเข้าท่วมถนนหลายสาย ทำให้รถผ่านไปมาลำบาก โดยระดับน้ำท่วมสูงถึง 20-50 เซนติเมตร  น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ในเขตชุมชนริมกว๊านพะเยา มีชุมชน แม่ต๋ำเมืองชุม แม่ต๋ำภูมินทร์  แม่ป่าลาน แม่ต๋ำอินทร์ฐาน และถนนฝากน้ำ ฟากน้ำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา ที่อาศัยอยู่ริมลำน้ำแม่ต๋ำทั้งหมดบ้านเรือนเสียหายกว่า 500 หลังคาเรือน ขณะเดียวกันในเขตพื้นที่ตำบลห้วยแก้ว น้ำป่าได้ล้นสปริงเวย์อ่างเก็บน้ำร่องปอไหลเข้าสู่ลำน้ำทำให้เอ่อท่วมไหลเข้าบ้านเรือนของชาวบ้านห้วยทรายขาวตำบลห้วยแก้วอำเภอภูกามยาวจังหวัดพะเยาด้วย

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ ได้เตรียมกระสอบทรายมาวางขวางกั้น และใช้เครื่องสูบน้ำสูบน้ำออกจากบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้านของตนเอง  หลังเกิดน้ำท่วมขังบ้านเรือนทางองค์กรส่วนท้องถิ่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย,ฝ่ายปกครอง,และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังและได้รับความเสียหายเป็นการเร่งด่วน พร้อมกับเตือนประชาชนเฝ้าระวังจากฝนตกอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำและที่ราบลุ่ม ให้เคลื่อนย้ายทรัพย์สินตลอดจนเครื่องอุปโภคบริโภคไว้ในที่สูงเพื่อเป็นการป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมน้ำได้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณถนนและบ้านเรือนของชุมชนบ้านแม่ต๋ำภูมินทร์และถนนสายแม่ต๋ำ-แม่ใส ช่วงระหว่างบ้านแม่ต๋ำบ้าน-แม่ใสเขตเทศบาลเมืองพะเยา ระดับน้ำสูง 30 ซม.-1 เมตร ท่วมถนนทำให้ หยวดยานพาหนะขับผ่านไปมาลำบาก พอน้ำมีระดับสูงและไหลเชี่ยวแรง

ชาวบ้านในเขตชุมชนบ้านแม่ต๋ำภูมินทร์กล่าวว่า ได้เกิดน้ำจากลำน้ำแม่ต๋ำได้เลยไหลเอ่อเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนตั้งแต่ช่วงเช้า 08.00 น .ของเช้าวันนี้และระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนต้องเอากระสอบทรายมาป้องกันเป็นแนวกันน้ำไหลเข้าบ้านและเก็บ สิ่งของไว้ที่สูงน้ำท่วมส่งผลให้ชาวบ้านนำเอาบุตรหลาน มาพายเรือเล่นน้ำ คลายเครียด เพราะว่า ในชุมชนบ้านแม่ต่ำภูมินทร์  จะมีน้ำท่วมทุกครั้งหากมีฝนตกหนักติดต่อกัน

สำหรับสภาพน้ำท่วมในเขตพื้นที่ชุมชนบ้านไม่ต่ำภูมินพบว่าระดับน้ำได้สูงขึ้นเรื่อยๆจำพัดเอาถังขยะเศษปฏิกูลไหลกระจายเกลื่อนถนนชนชาวบ้านเตรียมตัวไม่ทันเพราะน้ำลำน้ำแม่ต่ำมาเร็วและเชี่ยวแรง

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา