พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สถ.เมือง พะเยา  นายศรไชย  ไชยวงค์ตัวแทนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยาพร้อมด้วยกำลังสนธิเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าและตำรวจ สภ.เมืองพะเยา เข้าตรวจสอบ และตรวจยึด อุปกรณ์ เครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครื่องขุดเงินดิจิทัลโดยแอบใช้กระแสไฟฟ้าไม่ผ่านหม้อมิเตอร์ ต่อเข้าเครื่องขุดเงินดิจิทัล สร้างความเสียหายให้รัฐพร้อมยึดเครื่องขุดกว่า 60 เครื่อง รวมมูลค่าค่าเสียหาย 3 ล้านกว่าบาท ที่อาคารพาณิชย์ 3 ชั้นเลขที่ 365/3 ถนน พหลโยธิน ต.แม่ต๋ำ อ. เมืองจพะเยา หลังตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้นำตัวผู้ควบคุมดูแลระบบ เครื่องคิดเงินดิจิตอล ที่ชาย2คน ที่อ้างว่าเป็นช่างและเป็นคนงาน 2 คนนำมาสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป

นายศรไชย  ไชยวงค์ตัวแทนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพะเยา เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 365/3  ถนนพหลโยธิน ต.แม่ต๋ำ อ. เมือง จ.พะเยา  หลังพบว่ามีการแอบใช้กระแสไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากการตรวจพบว่า อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ที่ชั้น 3 มีการดัดแปลงเป็นห้อง ห้องเก็บเครื่องคอมพิวเตอร์หรือ Server และมีเครื่องขุดเหรียญดิจิทัลบิตคอยน์ กว่า 60 เครื่อง พบผู้ดูแล2รายทราบว่าเป็นเพียงแค่ช่างมาติดตั้งสำหรับการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ผู้เช่าห้องข้างๆแจ้งทางการไฟฟ้าว่ามีความร้อนขึ้นที่ตึกของตัวเอง ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า จึงเดินทาง เข้าตรวจสอบและแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพะเยาหลังพบว่าบ้านดังกล่าว แอบใช้กระแสไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยวัดกระแสไฟฟ้ามีค่ากระแสสูงกว่ามิเตอร์ที่ใช้ และเป็นการต่อตรงใช้ไฟฟ้าโดยไม่ผ่านเครื่องวัดของการไฟฟ้า และไม่ได้รับอนุญาตจากการไฟฟ้าทำให้การไฟฟ้าได้รับความเสียหาย รวมมูลค่า กว่า 3 ล้านบาท

พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยา กล่าวว่าสำหรับอาคารดังกล่าวทางเจ้าของไม่ได้อยู่อาศัยแต่ได้ให้คนเช่า จากการตรวจสอบในห้องก็พบเอกสารซึ่งระบุเป็นเจ้าของ และการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบผู้เป็นเจ้าของรับผิดชอบ พบเพียงแต่ชาย 2 คนที่อ้างว่าเป็นช่างและคนงาน เกี่ยวกับเครื่องขุดเงิน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้ทำการสืบสวนขยายผลต่อไปเพื่อหาต้นตอและจับกุมเครือข่ายต่อไป

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา