ความคืบหน้ากรณีที่มีกลุ่มวัยรุ่นจำนวนหนึ่งได้ก่อเหตุขว้างปาประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ใส่บ้านเรือนชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.หน้าถ้ำ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ตามที่ปรากฏข่าวเมื่อวันที่ 4 – 5 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยล่าสุด พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์และรับเรื่องร้องเรียนตามที่ปรากฏในข่าว ก็ได้แจ้งไปยังทางจังหวัดยะลา โดย นายก้องสกุล จันทราช รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรตำบลลำใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหาร และผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้เดินทางไปยังบ้านที่เกิดเหตุและได้รับผลกระทบ ก็พบกับป้าประไพ เจ้าของบ้านและได้ทำการสอบถาม ก็ทราบว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์คนร้ายปาระเบิดใส่บ้าน เมื่อปี พ.ศ.2547 แต่เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 2 ส.ค.65 ก็ได้ถูกกลุ่มคนร้ายปาประทัดยักษ์ เข้ามาในบ้านจำนวน 2 ลูก หลังก่อเหตุ ก็ได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน ทำการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามหากลุ่มผู้ที่กระทำความผิด

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเปิดปฏิบัติการ ก็ได้เจอตัวผู้ก่อเหตุ อายุ 15 ปี จำนวน 2 ราย ซึ่งทั้งสองยังเป็นเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี ก็ให้การรับสารภาพว่าได้ก่อเหตุจริงในพื้นที่ ต.หน้าถ้ำ และบนถนนสาย 410 รอยต่อ ต.เปาะเส้ง กับ ต.หน้าถ้ำ โดยเด็กที่ก่อเหตุได้อธิบายขั้นตอนการประกอบระเบิดจากประทัดยักษ์ให้ฟังทุกขั้นตอน โดยระหว่างการสอบสวน ก็ได้เชิญตัวผู้ปกครอง และผู้นำชุมชนเข้าร่วมรับฟังด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันและมีความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทางด้านป้าประไพ เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุนั้น ก็ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุความมั่นคงแต่อย่างใด และพี่น้องไทยพุทธ และไทยมุสลิมที่อาศัยอยู่ในระแวกดังกล่าว ก็มีความรัก สามัคคี อยู่แบบพหุสังคมร่วมกัน ซึ่งในวันที่เกิดเหตุล่าสุดนั้น ป้าประไพ เจ้าของบ้านก็ได้โทรศัพท์แจ้งไปยังกำนัน ต.หน้าถ้ำ

เจ้าของพื้นที่ ซึ่งทางกำนันก็ได้ออกมายังจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยอย่างทันที และสาเหตุที่เกิดขึ้น ก็เป็นเพียงกลุ่มวัยรุ่นที่เกิดความคึกคะนอง ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา และหน่วยเฉพาะกิจตำรวจยะลา 91 เข้าตดตามตัวกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุได้ส่วนหนึ่ง แล้ว ซึ่งควบคุมตัวอยู่ที่ สภ.เมืองยะลา และจะดำเนินการสอบสวนขยายผล เพื่อนำตัวมารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดี และยังกำชับผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน ผู้นำพื้นที่ให้ช่วยกันตักเตือนลูก-หลานเพื่อไม่ให้มาก่อเหตุอีก

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ก็ได้ร่วมประชุมหารือกับนายก้องสกุล จันทราช รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา โดยตกลงมาตรการร่วมกันในการช่วยกันดูแลพื้นที่ และสุดท้ายก็ฝากถึงกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังคึกคะนอง หรือคิดสนุกในการกระทำ หากเกิดการกระทบกระทั่งจนนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง จนเกิดการปะทะกันก็อาจจะทำให้เกิดความสูญเสีย ได้รับบาดเจ็บ ถูกดำเนินคดี คนที่เสียใจมากที่สุด ก็คือพ่อ-แม่ และครอบครัว จึงอยากฝากให้วัยรุ่นที่คิดจะทำอะไรรุนแรง

ขอให้หยุดการกระทำนั้นเสีย และอยากขอร้องไปยังผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนาให้ช่วยกันตักเตือนลูก-หลานของตนเองในแต่ละท้องถิ่น แต่ละท้องที่ ว่าในห้วงเวลากลางค่ำกลางคืน อย่าได้ปล่อยให้ลูกหลานออกมาก่อเหตุรุนแรง รวมกลุ่มกับเพื่อนฝูง เพราะหากเกิดเหตุร้ายขึ้นแล้ว ก็อาจจะเสียใจในภายหลัง/.

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/