ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีเพจใช้ชื่อว่า”ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน นำไปลงทางโลกโซเซี่ยล ว่า เรื่องวางท่อประปา 2 นี้ว ยาว 7.15 เมตร งบเกือบ 9 หมื่นบาท ของเทศบาลตำบลสีมามงคล ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และมีคนเข้าไปดุและคอมเม้นทั้งทางลบเป็นส่วนใหญ่ และทางบวก จำนวนมากจนทำให้ศูนย์รับข้อร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) พบเห็นจึงได้แจ้งมายัง ปปช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายสัญญา แก่นจำปา หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต (ปปช) ประจำจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายทรีพิพัฒน์ แพทย์กลาง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต และนายคัมภีช สัจธรรม  ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ปปช.ลงพื้นที่ยังเทศบาลตำบลสีมามงคล ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อรับฟังและตรวจสอบเอกสาร

โดยมีนายวิโรจน์ ศรีสังข์  นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคล นายฤทธิรณ สันทนวิวิตต์  ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลกลางดง อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลสีมามงคล เป็นคณะกรรมการกำหนดราคากลาง และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ โครงการนี้ นางอัญชลี จันต๊ะ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานคลัง รักษาราชการแทน ผอ.กองคลัง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง นำเอกสารสัญญาจัดซื้อจัดจ้างมาชี้แจง ต่อคณะ ปปช.ที่ห้องประชุมชั้น 2 เทศบาลตำบลสีมามงคล จากการตรวจสอบเอกสาร ทราบว่าเป็นโครงการขยายท่อเมนท์ประปา หมู่บ้านซับตะเคียน หมู่ที่ 10 การวางท่อประปา พีวีซี ขนาด 2 นิ้ว ความยาว 750 เมตร งบประมาณ 89,000 บาท เมื่อปี พ.ศ.2559 มีจุดเชื่อมต่อประปาให้ชาวบ้านจำนวน 30 จุด โดยมีบริษัท ช้างเผือก 2558 จำกัด ผู้รับจ้าง 

นายวิโรจน์ ศรีสังข์  นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคล กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นไปตั้งแต่ ปี 2559 และผู้รับเหมาได้ทำป้ายไปติดตั้งบริเวณก่อสร้างงาน แต่ การก่อสร้างวางท่อประปา ทำถูกต้องตามสัญญา คือใช้ท่อพีวีซี ขนาด 2 นี้ว ความยาว 750 เมตร แต่ทำจริงกว่า 780 เมตร เกินกว่าสัญญา แต่ตามปกติโครงการก่อสร้างที่มูลค่าต่ำกว่า 1 แสนบาท ไม่ต้องมีป้าย แต่ด้วยความโปร่งใสอยากให้ประชาชนรับรู้จึงให้ผู้รับจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์โดยไม่ได้คิดค่าป้ายให้ ผู้รับเหมาจัดทำให้ นำไปติดตั้งไว้เขียนข้อความผิดว่า ความยาว 7.15 เมตร แต่คณะกรรมการตรวจรับก็ไม่ได้ตรวจดูข้อความที่ป้าย แต่ได้ทำการแก้ไขถูกต้องเรียบร้อยแล้ว

 นายสัญญา แก่นจำปา หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต (ปปช) ประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องจาก ปปช.ส่วนกลาง จึงได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังตรวจเอกสารต่างๆ และลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างแล้ว เห็นว่าเทศบาลตำบลสีมามงคล ทำถูกต้องตามระเบียบกฎหมายทุกประการ มีเพียงข้อความในป้ายที่เขียนผิด แต่ก็ไม่ทำให้รัฐเสียหายแต่อย่างใด เพียงแต่ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนเท่านั้นเอง

@thaireference

ปากช่อง ป้ายเป็นเหตุ ทำเทศบาลตำบลสีมามงคล ป่วน

♬ original sound - thaireference - thaireference

ทีมข่าว THAIREFERENCR จ.นครราชสีมา