นายปัญญา​ แววดี​ ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่​ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ ร่วมลงพื้นที่กับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจับสุนัขที่ ไล่กัด และก่อให้เกิดความรำคาญแก่นักท่องเที่ยว​ บริเวณชายหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้วิธีเป่าลูกดอกอาบยาสลบ เป็นวิธีที่ทำใหสุนัขเจ็บน้อยที่สุด สามารถจับสุนัขจรจัด ได้จำนวนหนึ่ง พร้อมกับนำไปทำหมัน และกักตัวสุนัขไว้ ที่ศูนย์กักตัวสุนัขชั่วคราว อบต.อ่าวนาง

ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่​ กล่าวอีกว่า แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ออกปฎิบัติการจับสุนัข เจ้าหน้าที่เริ่มถูกร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รายหนึ่งว่าการปฏิบัติงานครั้งนี้ทำให้สุนัขตาย ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อมูล เจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนการปฏิบัติงานและการดูแลสุนัขที่จับมาได้ดูแล อย่างดี ณ สถานที่กักสุนัขชั่วคราว ของ อบต.อ่าวนาง ไม่ได้ฆ่า หรือทำร้ายสุนัข และทราบว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวชอบนำอาหารที่เหลือมาวางไว้ให้สุนัข มากินเป็นประจำ โดยไม่ได้เลี้ยงดูให้ดี

ซึ่งล่าสุดก็ได้ร่วมแก้ปัญหาพูดคุยกับนายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษาจังหวัดกระบี่ เจ้าของพื้นที่บริเวณใกล้หาดอ่าวนาง ซึ่งเดิมได้อนุญาตให้ชาวต่างชาติทำการเลี้ยงสุนัขได้ในเฉพาะพื้นที่เท่านั้น แต่ปัจจุบันสุนัขได้ออกมาจากพื้นที่ควบคุมทำให้สุนัขไปก่อกวนนักท่องเที่ยวบริเวณหาดอ่าวนาง เบื้องต้นทางนายชวนได้อนุญาตให้ชาวต่างชาติบุคคลดังกล่าวนี้เลี้ยงสุนัขต่อได้แต่ต้องเลี้ยงในพื้นที่ควบคุมและจำกัดบริเวณเท่านั้น

สำหรับการปฎิบัติการจับสุนัขจรจัด เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองกระบี่ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ตรัง​ ด่านกักกันสัตว์ภูเก็ต​ ได้ร่วมลงพื้นที่กับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนางและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา เพื่อจับสุนัขที่ก่อให้เกิดความรำคาญแก่นักท่องเที่ยว​ อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถจับได้แล้วกว่า 10 ตัว ทั้งนี้เพื่อป้องกันสุนัขไปไล่กัดนักท่องเที่ยวอีก เพราะที่ผ่านมาเกิดเหตุสลด สุนัขจรจัดหน้าหาดอ่าวนาง รุมกัด นทท.ต่างชาติ วัย 4-5 ขวบสาหัสมาแล้ว และไม่ได้เกิดครั้งเดียว เกิดหลายครั้งแล้ว …

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน