บนถนนสายปราจีน – เขาใหญ่ ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ก่อนถึงด่านตรวจเขาใหญ่ของกรมป่าไม้  ราว 300 เมตร ซ้ายมือจะสังเกตุเห็นรูปปั้นนกเงือก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ของเขาใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้ทางเข้า ฑัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง ที่นี่เป็นทั้งร้านกาแฟและแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่ให้นักท่องเที่ยวได้พักอรนิยาบทก่อนเดินยทางต่อขึ้นเขาใหญ่ มีบริการกาอแฟสดในราคาย่องเยากับบรรยากาศที่ชวนพักนั่งจิบกาแฟบนกระเช้ารังนกกระจาบที่ทำจากหวายแขวนไว้กับต้นไม้ใหญ่สูงกว่า 15 เมตร ฝีมือผู้ขังในฑัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง หรือจะนั่งแบบชิวๆบนชิงช้าหวายรอบๆสถานที ทีร่ปูด้วยหญ้านวลน้อยอ่อนนุ่มมีทางเดินเป็นไม้ไผ่ยกสูงจากพื้นดินรายรอบไปด้วยไม้ดอกที่กำลังจะบานต้อนรับผู้มาเยือน

 คุณนาวิน  แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการฑัณฑสถานเปิดบ้านยเนินสูงเปิดเผยถึงแนวคิดทำจุดเชคอินน์ ซึ่งเปรียบเสมือนแลนด์มาร์คแห่งใหม่ก่อนขึ้นเขาใหญ่ว่า เป็นแนวคิดจากผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมมาถึงกรมราชฑัณฑ์ ในเรื่องนโยบาย Cook & Coff เพื่อเป็นการฝึกอาชีพกับผู้ต้องขัง  ซึ่งในอนาคตจะต่อยอดทำเบเกอรี โดยเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้เข้ามชิมกาแฟและเบเกอรีฝีมือของผู้ต้องขัง ซึ่งจะเป็นการให้กำลังใจและได้มีรายได้เป็นทุนไปประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ ซึ่งหลังจากทำโครงการนี้เครั้งแรกก็คิดหนักว่าจะมีเสียงตอบรับเป็นอย่างไร แต่หลังเปิดตัวได้เพียงสามวันปรากฏว่ามีเสียงตอบรับดีทำให้ทุกคนทั้งข้าราชการและผู้ต้องขังดีใจมีกำลังใจที่จะต่อยอดต่อไป 

ก็ขอเชิญชวน ท่านที่ผ่านมาก่อนจะขึ้นเขาใหญ่แวะมาพักดื่มกาแฟทานเบเกอรีเข้าห้องน้ำ หรือจะมาถ่ายรูปเชคอินน์กับมุมสวยๆเพื่อเป็นที่ระลึกและเป็นการให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ และผู้ต้องขัง ฑัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง สามารถโทรมาสอบถามได้ หมายเลข 0800719223 ยินดีต้อนรับทุกท่าน

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน