ไม่บอกใครจะรู้ว่า เข้าแท่งเขียวๆแดงๆสองอันที่ตั้งอยู่ใกล้กันมันคืออ่างบล้างมือ กับห้องสุขา ที่ทำมาจกวัสดุเหลือใช้จากความคิดของพระภิกษุธรรมดาๆรูปหนึ่ง ไม่ใช่แค่บิณทบาตโปรดสัตว์  แต่พระครูวิบูลย์ หรือ หลวงพ่อพุฒ เจ้าอาวาสวัดบ่อทองรังสรรค์ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ท่านยังใช้พื้นที่หน้ากุฏีปลูกผักปลูกมะเขือ พริกขี้หนู กระเทียม ผักชีในกระถาง ไว้มากมาย ถามดูท่านบอกไม่ใช่พระจะเอามาทำต้มทำแกงหรือทำกับข้าว แต่ปลูกเอาไว้ให้ญาติโยม ที่มาวัดได้เก็บไปทำอาหารทำเครื่องปรุงที่บ้านโดยเฉพาะในช่วงพิษเศรษฐกิจที่มากับโควิด -19  พระช่วยได้ก็ต้องช่วย  ส่วนพระเองอย่างมากก็เก็บพริกมาทำน้ำปลาพริก ซึ่งได้ทำแบบนี้มาสองสามปีแล้ว มีชาวบ้านมาเก็บไปใช้ประจำ อย่างน้อยก็ช่วยทำญาติโยมให้ประหยัดไปได้แม้จะไม่มาก

แต่ที่เห็นแล้วไม่ธรรมดา ไม่ใช่แค่ปลูกผักปลูกหญ้า แต่ท่านพระครูวิบูลย์ ท่านยังเป็นคนมีไอเดียร์ และฝีมือทางด้านช่างไม่น้อยของบางอย่างที่ถูกทิ้งขว้างมองดูไร้ประโยชน์ ท่านก็เก็บเอามาดัดแปลงพลิกแพลงมาเป็นของใช้ อย่างอ่างล้างมือ กับห้องสุขา ที่หากมาครั้งแรกคงจะต้องร้องหา สุขาอยู่หนใด ถ้าเกิดปวดหนักปวดเบา จะไปใช้ร่วมกับพระก็กระไรอยู่  เห็นเจ้าแท่ง เขียว แดงที่อยู่หลังกุฎีมองดูอย่างไรก็ไม่ใช่แต่แท้จริงๆแล้วมันใช่ เจ้าแท่งเขียวแดงอันเล็กมันคือ อ่างล้างมือที่ทำจากถังน้ำมันสองร้อยลิตร นำหม้อด้านในของหม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่เสียแล้วมาวัดขนาดกึ่งกลางปากถังแล้วใช้โครงเหล็กมายึดเกาะใช้ซีเมนต์ยาให้ดูเรียบร้อยต่อก๊อกน้ำตรงขอบถังเจาะรูตรงกลางหม้อต่อท่อน้ำทิ้งลงด้านล่างทาสีให้สวยงามตามใจชอบแค่นี้ก็ได้อ่างล้างมือจากวัสดุเหลือใช้            

ส่วนเจ้าแท่งใหญ่ เขียวแดง ใกล้กันนั้นถ้าไม่เห็นบานประตูคงไม่รู้ว่าคืออะไร แต่ จริงๆแล้วมันคือ  ส้วม ส้วมไฮเทคแบบพระๆ ที่ทำมาจากตู้อบสมุนไพรที่ถูกทิ้ง หลวงพ่อ นำมาบิ้วส์ใหม่หมด จัดการติดตั้งเทพื้น วางโถแบบชักโครกเดินท่อน้ำทาสีด้านในให้ดูสว่างเข้ากับแสงไฟดวงเล็กที่ติดอยู่ด้านบนใกล้กับพัดลมดูดอากาศ  พัดลมอัตโนมัติจากความคิดของหลวงพ่อ ดีกรีไม่ถึงปริญญาตรี

เพราะเมื่อเปิดประตูเข้าไปภายในพัดลมยังคงเป็นปกติ แต่เมื่อปิดประตูเมื่อไหร่ บานพับพัดลมก็จะปรับทิศทางคว่ำหน้าลงดูดอากาศภายนอกเข้ามาเป่าให้กับคนที่กำลังนั่งปลดทุกข์สุขใจเย็นสบาย จะนั่งนานแค่ไหนก็ไม่ต้องห่วง  หลวงพ่อท่านบอกมันก็แค่เรื่องของอากาศที่แปรผัน เมื่อประตูปิดอากาศภายในน้อยมันก็จะดูดอากาศภายนอกเข้ามามู่ลี่หรือบานเกร็ดพัดลมก็จะถูกดึงให้คว่ำลงใบพัดที่ยังทำงานก็จะเป่าลมลงมาง่ายๆไม่ไดซับซ้อนอะไร งานนี้เรียกว่าครบเครื่องทั้งเรื่องกินและเรื่องขับถ่าย วัดไหนหรือใครอยากอาความคิดนี้ไปใช้หลวงพ่อบอกไม่ห่วง

https://youtu.be/ApMY2ch3Gvk

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน