นายกฤณพงศ์ ศรีสงคราม ประธานกรรมการบริษัทวีคาร์โก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกส์ ประเทศไทยรอรับ ผักและผลไม้ที่ขนส่งผ่าน รถไฟลาวจีนไทย ที่ผ่านหนองคายเที่ยว ปฐมฤกษ์ โดยนำมาส่งให้กับลูกค้าที่อยู่ในประเทศไทย    ด้านนายกฤณพงศ์ ศรีสงคราม ประธานกรรมการบริษัทวีคาร์โก จำกัด กล่าวว่า ซึ่งวันนี้เป็นทริปแรกที่ลูกค้าสั่งสินค้าที่ทางทางรถไฟ ซึ่งเที่ยวนี้เรานำมาสามตู้ ซึ่งครั้งนี้เราทำงานร่วมกันอีก 2 บริษัท ที่อยู่ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนชนลาว ซึ่งบริษัทเฉินตุ้งเป็นเจ้าของสัมปทานรถไฟลาว จีน  และบริษัทถังจี ที่อยู่ในประเทศลาว

ส่วนประเทศไทยก็เป็นบริษัทวีคาร์โก้ ซึ่งทั้งสามบริษัทมีข้อตกลงกันแล้วว่าจะทะอะไร อย่างไรบ้าง ซึ่งทางประเทศลาวก็จะงานจากประเทศซึ่งทำทุกอย่างเลยที่อยู่ในประเทศลาวและจะยกตู้คอนเทนเนอร์มาที่ท่านาแร้ง ซึ่งเราก็มีหน้าที่ไปรับตู้คอนเทนเนอร์เข้ามาที่ จ.หนองคาย ซึ่งจะดูเรื่องการเสียภาษีทั้งหมด จากนั้นก็เอาวิ่งไปหาลูกค้าเช่นตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งเป็นข้อตกลงกันระหว่างเราซึ่งบริษัทเฉินตุ้งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเรื่องการขนส่ง ซึ่งเราคิดว่าการส่งสินค้าทางรถไฟเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีความปลอดภัยและรวดเร็วทันเวลา ประหยัด นอกจากนี้ทางเราสามบริษัทก็ได้หาลูกค้าที่จะขนส่งทางรถไฟไปขายที่ต่างประเทศด้วย

ซึ่งบริษัทเพื่อนบ้านของเราก็เห็นด้วยว่าถ้าหากมีของมาส่งที่ประเทศไทยแล้วเราก็จะนำสินค้าจากประเทศไทยนำส่งยังต่างประเทศด้วยซึ่งไม่มีปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์อย่างแน่นอน ซึ่งโมเดลนี้ที่มีการสินค้าทางรถนำสินค้าไปส่งให้ได้อย่างรวดเร็ว และต้องขอขอบคุณกรมการค้าส่งออก กระทรวงพาณิชย์ที่แนะนำเราให้รู้จักกับบริษัทโลจิสติกส์ประเทศเพื่อนบ้าน และก็เกษตรกรก็จะได้มีสินค้าที่ส่งออกได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ภาพ-ข่าว ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย จ.ปทุมธานี