ที่ศาลาเอนกประสงค์มัสยิดแก้วนิมิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี ,  นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี และผู้บริหาร อบจ.ปทุมธานี ร่วมกับ บริษัท ทีพีไอโพลีน  จำกัด (มหาชน) จัดทำกิจกรรมเพื่อการบำบัดน้ำเสียคลองหนึ่ง ชุมชนแก้วนิมิต

เนื่องจากสภาพน้ำในคลองหนึ่งมีกลิ่นเน่าเหม็น และมีสีเขียว ทาง อบจ.ปทุมธานี ร่วมกับ บริษัท ทีพีไอโพลีน  จำกัด (มหาชน) ได้นำน้ำจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย จำนวน 220 ลิตร เพื่อทดลองเทลองในคลองเพื่อบำบัดน้ำ หากสามารถปรับสภาพน้ำได้จริง ทางอบจ.ปทุมธานี จะดำเนินการบำบัดน้ำเสียทุกจุดในจังหวัดปทุมธานี

 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากสภาพน้ำในคลองมีสภาพน้ำที่หมักหมมมานาน เราได้พยายามแก้ไขปัญหาโดยการประสานกรมชลประทาน ให้ปิดน้ำไม่ปล่อยน้ำลงคลองตั้งแต่คลอง 4 ถึงคลอง 14 จากนั้นให้ปล่อยน้ำจากคลองระพีพัฒน์ลงคลอง 1 ถึงคลองที่ 4 เพื่อเป็นการไล่น้ำเสีย ออกไปยังคลองรังสิตประยูรศักดิ์ จากนั้นประสานคลองรังสิตใต้ให้สูบน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ให้ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ก็เป็นการบรรเทาได้ส่วนหนึ่ง แต่ปัญหาโครนเลนที่หมักหมมมานานกว่า 10 ปี มันเน่าอยู่ใต้พื้นน้ำมีสภาพเป็นเลนไล่ไม่ออก และส่งกลิ่นเหม็นตลอด หากเราใช้เครื่องตีน้ำเพื่อให้ออกซิเจนก็จะมีกลิ่นออกมา พี่น้องชาวอิสลามที่มานั่งพักผ่อนที่ศาลาริมคลองจะมานั่งพักผ่อนกลายเป็นมาสูดกลิ่นน้ำเน่าแทน จึงต้องขอบคุณทาง บริษัท ทีพีไอโพลีน  จำกัด (มหาชน) ได้นำน้ำจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย TPI BIO SAN ที่ผลิตตามหลักวิชาการ เพื่อนำมาเทลงคลอง ใช้เวลา 2-3 วันจะดับกลิ่นพวกนี้ได้

ทางบริษัท ทีพีไอโพลีน  จำกัด (มหาชน) ได้นำมาให้ทดลองใช้จำนวน 220 ลิตร หากทดลองแล้วได้ผลก็ฝากท่านผอ.โต๊ะอิหม่ามที่นี่ด้วย ช่วยพิสูจน์รายงานให้ทราบด้วยว่ากลิ่นหายไปได้จริง สามารถลดน้ำเน่าได้จริง ทาง อบจ.จะตั้งงบประมาณมาซื้อ เพื่อดำเนินการคลองอื่น ๆ อีก รวมถึงจุดที่น้ำเน่ามาก ๆ แบบนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ส่วนคลอง 5-คลอง 14 สภาพน้ำยังไม่เน่า จากที่เจ้าหน้าที่ได้ไปวัดค่าน้ำมา ซึ่งทาง อบจ.มีโครงการต่อไปโดยการปล่อยพันธุ์ปลา เมื่อถึงฤดูจับปลาพี่น้องประชาชนก็จะมาตกปลากันได้ รวมถึงส่งเสริมเมื่อปทุมธานีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองที่สามารถตกปลาได้ต่อไป.

https://youtu.be/DCLfm9ZDs5s

ภาพ-ข่าว ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย จ.ปทุมธานี