พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอหนองเสือ ลงพื้นที่ติดตามการทำงานโครงการติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะ จำนวน 210 ต้น พร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ตามแบบองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี  ณ บริเวณถนนเลียบคลอง33 หมู่ 7 และหมู่ 10 ต.ศาลาครุ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

เนื่องจากสำนักข่าวอิศราได้เสนอข่าว โครงการจ้างเหมาติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะ เลียบคลอง 33 ต.ศาลาครุ อ.หนองเสือ จำนวน 210 ต้น รวมราคางบประมาณ 9.1 ล้าน ดำเนินการเสร็จแล้ว เฉลี่ยต้นละ 4.3 หมื่นบาท บางช่วงมีบ้านคนอาศัย บางช่วงไม่มี ซึ่งเป็นงบประมาณ อบจ.ปทุมธานี ทำให้ประชาชนสงสัยราคาเสาไฟฟ้าส่องสว่างแพงเกินไปหรือไม่

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ต้องขอบคุณสำนักข่าวอิศรา ที่ช่วยตรวจสอบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ เมื่อมีข่าวตรวจสอบแล้วพบว่าทำไมราคาสูงเกินกว่าเหตุ จึงได้ลงพื้นที่มาดูพร้อมกับทีมงานกองช่าง ท่านเสวก  ประเสริฐสุข รองนายก อบจ. ที่รับผิดชอบงานด้านกองช่างตอบปัญหาในเรื่องนี้  รวมถึงให้กองช่างได้ชี้แจงว่ารายละเอียดต่าง ๆ เป็นอย่างไร ปรากฏว่าข้อเท็จจริง ไม่ใช่เป็นไปตามที่สื่อนำเสนอ จึงได้มาชี้แจงข่าวให้เข้าใจ ซึ่งไม่ใช้เพียงแค่เสาไฟฟ้าส่องสว่างต้นนี้ ราคาเท่านี้ เอางบประมาณทั้งหมด 9.1 ล้านบาทมาหารจำนวน 210 กลายเป็นราคา 1 ต้นราคา 43,476 บาท ก็ไม่ถูกต้อง แต่ยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ จะให้ทางกองช่างได้ชี้แจง ทั้งหมดไม่หนักใจ สามารถชี้แจงได้ ก็ต้องขอบคุณทางสำนักข่าวและสื่อมวลชนอีกครั้งที่ช่วยกันตรวจสอบ

นายเสวก ประเสริฐสุข รองนายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของกองช่าง ซึ่งที่สื่อนำไปลงข่าวจากราคา 9.1 ล้านบาทมาหารด้วยจำนวนเสาไฟฟ้าจึงมองดูแพง ซึ่งราคาเสาไฟฟ้าชุบซิงค์ 1 ต้น ราคาเพียง 9,700 บาท ราคาหลอดไฟฟ้าLEDราคาประมาณ 6,000 กว่าบาท นอกจากนี้ยังต้องรวมหม้อแปลงไฟฟ้าราคา 150,000 บาท จำนวน 3 หม้อ และสายไฟฟ้าที่วางรอดท่อตลอดแนว เฉลี่ยตอหม้อที่ฐานรวมแล้วราคาประมาณ 16,000 บาท ไม่ใช่ที่เป็นข่าวในราคา 43,476 บาท ต่อ 1 ต้น ซึ่งแพงเกินไปตามที่เขาได้พูดกัน ประกอบกับเส้นทางนี้มีประชาชนใช้สัญจรไปมา อาจทำให้เกิดอันตรายและมืดมาก ซึ่ง นายก อบต.ในพื้นที่คนเก่าได้เคยของบมายัง อบจ.  แต่ก็ไม่ได้มีการดำเนินการค้างมาหลายปีแล้ว เมื่อมาถึงรุ่นเราจึงได้ดำเนินการทำให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ โดยเส้นทางนี้สามารถใช้เชื่อมต่อไปยัง จ.นครนายก จ.สระบุรี เมื่อทำไปแล้วชาวบ้านต่างพอใจทั้งหมด จะมีบางส่วนช่วงที่ไม่มีบ้านคน ซึ่งการดำเนินการติดตั้งเสาไฟฟ้าส่องสว่างต้องทำทั้งเส้นอยู่แล้ว

นายนิพิฎฐพนธ์  แตงอ่อน นักบริหารงานช่าง กองช่าง อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า กรณีที่มีการร้องเรียนเสาไฟฟ้าส่องสว่างราคาสูง ในส่วนนี้ตนเองขอชี้แจงรายละเอียดว่า เสาไฟฟ้าขนาด 9 เมตร จำนวน 210 ต้น ราคากลางที่เราคิดต่อหน่วยคือราคา 9,780 บาท ต่อต้น โคมไฟเอลอีดีชุดละ 6,900 บาท นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ประกอบ ฐานรากตอหม้อชุดละ 2,638 บาท และหม้อแปลงไฟฟ้าลูกละ 150,000 บาท ค่าตู้อุปกรณ์ค่ามิเตอร์ไฟฟ้า ค่าทำเนียมการเชื่อมต่อไฟฟ้า ค่าขยายเขต ค่าแบบ ค่าติดตั้งเสาไฟฟ้า ชุดตู้ควบคุม และค่าใช้จ่ายงานไฟฟ้าระบบ นอกจากนี้ในช่วงเสาไฟฟ้าแต่ละต้นจะมีสายไฟฟ้าร้อยท่อฝังดิน ราคาเมตร 185 บาท หากเอาจำนวนงบประมาณ 9.1ล้านบาทหารจำนวนเสาไฟฟ้าก็จะตกต้นละ 43,476 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ตรวจสอบได้

นายอนันต์ รุ่งแสง นายก อบต.ศาลาครุ กล่าวว่า ถนนเลียบคลอง 33 เส้นนี้ระยะทาง 7 กิโลเมตร ไม่เคยมีไฟส่องสว่าง และมักจะเกิดมิจฉาชีพ รวมถึงเกิดอุบัติเหตุบ่อย ประกอบกับถนนเส้นนี้ยังเชื่อมติดต่อ จ.สระบุรี และจ.นครนายก เมื่อมีไฟฟ้าส่องสว่างใช้ชาวบ้านเขาก็ชอบกันมาก ซึ่ง อบต.ศาลาครุได้ทำแผนของบประมาณเพื่อที่จะทำเสาไฟฟ้าส่องสว่างขึ้นมา ทาง อบจ.ได้ดำเนินการอนุมัติงบประมาณทำ ซึ่งสภาพถนนจะมีพื้นที่บ้านเรือนประชาชนอาศัยทิ้งช่วงกัน  ทางอบจ.จึงได้ดำเนินการตั้งเสาฟ้าตลอดทั้งแนว ก็จะเกิดประโยชน์ในการสัญจรของประชาชนโดยทั่วไปอย่างปลอดภัย.

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี