สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดปทุมยังคงมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนบางสายเริ่มใช้การไม่ได้เนื่องจากระดับน้ำท่วมขังและมีบางจุด กระแสน้ำรุนแรงทำแนวกระสอบทรายแตกต้องเร่งเข้าซ่อมแซม โดยมีการจัดเวรยามเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภา อบจ.ปทุมธานี นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี นายธนศักดิ์ แป้นมุข ที่ปรึกษานายก อบจ.ปทุมธานี นายสมร แตงอ่อน สมาชิกสภา อบจ.เขต 1 อ.ลาดหลุมแก้ว นายเฉลิมพงษ์ รังสิวัฒนศักดิ์ สมาชิกสภา อบจ.เขต 6 อ.ธัญบุรี น.ส.ณัฐรุจา คุ้มทรัพย์ สมาชิกสภา อบจ.เขต 9 อ.คลองหลวง นายสุริยา ธรรมธารา สมาชิกสภา อบจ.เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.หนองเสือ และข้าราชการผู้บริหาร อบจ.ปทุมธานี ได้ ลงพื้นที่น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนเพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนในตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยได้รับการสนับสนุนข้าวสารและน้ำดื่มจากมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง โดยมี นายสำเริง ยินดีพจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท้ายเกาะ และเจ้าหน้าที่ให้การตอนรับ

เนื่องจากพื้นที่ชุมชนท้ายเกาะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และทีมงานจึงได้นำถุงยังชีพจากมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง มามอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ชุมชนบ้านขนมเปียก หมู่ 1 ต.ท้ายเกาะ จำนวน 99 ชุด , ชุมชนบ้านแกงร้อน หมู่ 2 ต.ท้ายเกาะ จำนวน 70 ชุด และชุมชนต้นสะตือ หมู่ 3 ต.ท้ายเกาะ จำนวน 109 ชุด จากนั้นทางคณะได้เดินทางไปที่ วัดถั่วทอง ต.บ้านปทุม อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เพื่อเยี่ยมการทำงานกรอกกระสอบทรายของเจ้าหน้าที่จิตอาสา ทหารกองทัพบก ข้าราชการในพื้นที่และประชาชน ร่วมกันทำที่กั้นน้ำในพื้นที่เสี่ยงที่นำ้จะข้ามแนวกั้นบริเวณหน้า วัดถั่วทอง และได้สาธิตการใช้ไม้ตรวจวัดกระแสไฟฟ้าและมอบส่วนหนึ่ง ให้กับนายพีระศักดิ์  พงษ์พุฒิพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปทุม เพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ได้ทันกับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ป้องกันไม่ให้ ไฟฟ้าช็อตประชาชนบาดเจ็บและล้มตายอีก

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ได้นำถุงยังชีพมามอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพื่อให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน เป็นของมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง เนื่องจากเราต้องรีบบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนไปก่อน ส่วนบริเวณวัดถั่วทองเป็นจุดที่ตำ่แต่มีความสำคัญ เนื่องจากถ้าหากน้ำเอ่อล้นข้ามถนนไปได้ ก็จะเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจสถานที่สำคัญทางราชการถนนสายหลักที่ ใช้เดินทางระหว่างจังหวัดจึงมีพี่น้องประชาชนหลายภาคส่วนเข้ามาช่วยกันกรอกกระสอบทราบเพื่อป้องกันน้ำตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่มาวันนี้ระดับน้ำได้เอ่อล้นมาด้านข้าง ทำให้วัดถั่วทองถูกน้ำท่วม วันนี้จึงได้ระดมหลาย ๆ ฝ่าย ทั้งท้องถิ่นจังหวัด ทหารกองทัพบก จิตอาสา รวมถึงพี่น้องประชาชน ทีมงานของบ้านปทุม และสจ.ทุกท่านที่มา เพื่อกู้วัดถั่วทองให้ได้ เราจะปล่อยให้น้ำข้ามถนนตรงนี้ไม่ได้ หากน้ำข้ามไปได้จะส่งผมให้พื้นที่เศรษฐกิจด้านในเสียหายหมด ฝากกรมชลประทานขอให้แจ้งเตือนเป็นระยะ เพื่อให้พี่น้องประชาชนให้ตั้งหลักได้ เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ ความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่ เกิดขึ้นมาแล้วพอมีมวลมนำ้จำนวนมหาศาลเข้ามาทำให้ระดับน้ำขึ้นมาอย่างรวดเร็วโดยไม่มีการเตือนประชาชนก็เก็บสิ่งของกันไม่ทัน เจ้าของทรัพย์สินเสียหายไม่จมน้ำก็ลอยไปกับกระแสน้ำรวมถึงมีพี่น้องประชาชนต้องเสียชีวิต ขณะนี้ทางท้องถิ่นอบต.เทศบาลทุกแห่ง สจ.ทุกท้องที่ และท่านท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี เราได้พยายามแจ้งเตือนทั้งหมดแล้ว ไม่ให้พี่น้องประชาชนไม่ประมาท โดยเฉพาะเหตุที่เกิดเมื่อวานนี้ที่ไฟฟ้ารั่ว ซึ่งเราเตือนมานานกว่า 2 เดือนแล้ว เราได้เตรียมการแม้แต่เครื่องเทสไฟฟ้ารั่ว เราได้นำมาแจกให้หมดแล้ว ดังนั้นเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่วไม่น่าเกิดขึ้น ก็ขอว่าอย่าพึ่งประมาท ส่วนการวางแนวป้องกันตามที่ได้ประชุมกัน วันนี้ท่านประธานสภาฯและสจ.ทุกคนได้ลงพื้นที่มาดูสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงการวางแผนว่าจะป้องกันแนวไหน ดูแนวถนนที่ต่ำ เพื่อไม่ให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ส่วนการเบิกจ่ายนั้น เราต้องทำให้ถูกระเบียบแต่เราก็พยายามหารือเร่งดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าค่อยให้ประกาศอุทกภัยแล้วมาเบิกจ่าย มันไม่ทันต่อเหตุการณ์ และก็ป้องกันไม่ทัน จะมาเบิกจ่ายเพื่อบรรเทาแต่เมื่อเดือดร้อนแล้วจะเสียหายเยอะ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการเบิกจ่าย กฎหมายต่าง ๆ ช่วยพิจารณาให้คำปรึกษากับท้องถิ่นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนมากแล้ว

    นายพีระศักดิ์ พงษ์พุฒิพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปทุม กล่าวว่า เนื่องจากระดับน้ำขึ้นเร็วมาก เราจึงต้องนำกระสอบทรายกั้นแนวถนน เบื้องต้นได้ทำแนวกั้นน้ำไว้ดีแล้ว เพียงแต่ว่าบริเวณโรงเหล็กที่มีแนวคันกั้นน้ำพัง จึงได้ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมถึงวัดถั่วทอง

     นายกู้เกียรติ นิ่มเนียม ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ในส่วนของท้องถิ่นเราสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันที เพราะว่าเรามีระเบียนจากกระทรวงมหาดไทยในการช่วยเหลือประชาชน กรณีที่เกิดภัยเราสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอประกาศ ในส่วนของการประกาศภัยพิบัติคาดว่าทาง ปภ.จะประกาศเร็ว ๆ นี้ หากประกาศแล้วศักยภาพก็จะมากขึ้น จะมีงบประมาณจากหน่วยเหนือลงมาช่วยเหลืออีกก็จะเป็นผลดีต่อประชาชน.

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี