ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นาย วรวิทย์ พึ่งความสุข นายกอบต.บ่อเงิน ที่ อบต.บ่อเงิน อ ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เนื่องจากเพจมูลนิธิฯเพื่อผู้บริโภค ได้โพส น้ำครำข้นคลั่ก ไหลออกมาจากก๊อก สภาพ!!! พิกัด หมู่ 4 ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ใกล้ กรุงเทพ ฯ แค่นี้  เพจ คุณ  Arisa Plaisopon  เพจ ลุง เล็ก บาว ล่าสุด ค่ำ 10 ส.ค. 65  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้สอบถามไปที่เพจของ Arisa Plaisopon ผู้โพสต์ บอกว่า “   ประชุมหมู่บ้านเมื่อเดือนที่แล้วทาง อบต. เขาบอกจะปรับปรุงให้ดีกว่านี้ ตัวหนูเองแพ้น้ำเป็นผดผื่นน้ำที่หมู่บ้านหนูเป็นน้ำบาดาล ปกติเมื่อก่อนก็ใสค่ะ แต่ตอนนี้เหมือนบ่ออายุการใช้งานนานแล้วค่ะ  ถ้าใช่แทงค์น้ำเดียวกันน่าจะเป็นเหมือนกันหมดนะคะเพราะมีคนแจ้งอยู่เหมือนกันค่ะ  หมู่ใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันค่ะมีบ้านประมาณ ร้อยกว่าหลังคาเรือนได้ค่ะ ปทุมธานีน่าจะเป็นประปาของส่วนภูมิภาคนะคะ เค้าบอกจะนำประปาเข้ามานานแล้ว แต่ก็ยังไม่มีเลยค่ะแถวหมู่บ้านหนูและหมู่บ้านใกล้เคียง  หนูไม่มั่นใจว่าเค้าดำเนินการหรือยัง แต่ตอนนี้น้ำมันค่อนข้างสกปรก เป็นแบบนี้มา7-8เดือนได้แล้วค่ะ อยากให้เค้ารีบแก้ไขให้กลับมาปกติเหมือนกันค่ะ 

 คำถามสำคัญนะคะ น้ำ เป็นแบบนี้ ใช้ดื่ม ใช้อาบ ซักล้าง ยังงัยคะ  ส่วนใหญ่น้ำกินซื้อน้ำแพคมาค่ะ ส่วนน้ำใช้ส่วนอื่น เช่นทำกับข้าว ล้างจานผักผลไม้ หนูซื้อน้ำถังใหญ่มาใช้แทนค่ะ ถ้าน้ำที่จ่ายมาสกปรกมากจริงๆ ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลกันหน่อย  #สุดจะบรรยายชีวิตดีดีที่ลงตัว #น้ำสกปรกตกใจสภาพ #จ่ายค่าน้ำทุกเดือนแต่คุณภาพแย่ #บ่อเงินลาดหลุมแก้ว #มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

  จากการสอบถามนาย วรวิทย์ พึ่งความสุข นายก อบต.บ่อเงิน ได้กล่าวว่า สาเหตุของปัญหาเรื่องน้ำในครั้งนี้น่าจะมาจาก เมื่อวันจันทร์ที่ 8 สิงหาที่ผ่านมาเราได้ทำการตรวจสอบ ท่อที่ส่งน้ำช่วงล่างทีข้องอมันมีเกลียวน้ำมันกัดกล่อน ช่วงเกลียวทำให้น้ำพุ่งไปด้านล่าง โดยปกติน้ำจะสเปย์จากข้างบนลงข้างล่างแต่ตรงนั้นน้ำมันไหลเวียนตลอด น้ำที่ออกมาทำให้น้ำมันขุ่น เราก็ได้ล้างถังล้างที่ที่มีตะกอนน้ำลูกรัง ก็ได้ทำความสะอาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่ท่อที่แจกจ่ายน้ำมีความสกปรกจากที่สูบขึ้นมาแล้วไม่มีกรรมวิธีที่จะกรองน้ำ ความสกปรกมันอาจจะค้างท่อ ตอนนี้ก็ได้ให้ทางกองช่างไปตัดท่อแต่ละส่วน แล้วเอารถน้ำฉีดล้างท่อเพื่อทำความสะอาด เนื่องจากประปาของเราเป็นประปาบาดาล ซึ่งหมู่ที่มีปัญหาคือหมู่ที่ 4 ที่มีประชากรประมาณ 1000 คนแต่มีบ่อประปาเพียงบ่อเดียว ประชาชนก็เริ่มจะเพิ่มขึ้นๆบ้านเรือนก็เพิ่มขึ้นประชากรที่อยู่อาศัยก็มากขึ้นแต่บ่อมีอยู่บ่อเดียว อาจจะไม่พอรองรับกับความต้องการของประชาชน บ่อนี้ก็ขุดมานานก็ทำให้การดึงน้ำขึ้นมาใช้ก็ไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควร เพราะมันใช้เวลานานพอสมควรแล้ว ตอนนี้ก็ได้ผ่านงบประมาณของ อบตอยู่ในขั้นตอนที่จะดำเนินการ ระหว่างดำเนินการอาจใช้เวลาประมาณสามเดือนขึ้นไปเพราะมันมีราคาสองล้านบาทขึ้นไป

ใช้เวลาเดือนนึงในการหาผู้รับจ้างและดำเนินงานประมาณสามเดือน โดยการโอนงบประมาณมาสำหรับเครื่องจำเป็นเร่งด่วนก่อน ส่วนการใช้เหลือเบื้องต้นบ้านไหนที่ไม่มีภาชนะเก็บน้ำเราก็นำรถน้ำไปช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน บางบ้านมีพื้นที่จำกัดไม่มีบ่อน้ำอย่างพื้นที่ของวัดอย่างเช่นวัดเจดีย์หอย ต้องใช้น้ำเยอะเลยต้องอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้ขอรถดับเพลิงมาแจกจ่ายน้ำตามวัดและตามบ้านในส่วนที่บริการไม่ทันเพระรถของ อบต เป็นรถเล็กจุน้ำได้แค่ 6000 ลิตรแต่ก็คงประคับประคองไปได้ในระดับหนึ่ง

ภาพ-ข่าว ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย จ.ปทุมธานี