นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านวิวพอยท์ ตั้งอยู่ที่ ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้พักอาศัยในหมู่บ้าน ว่ามีผู้พักอาศัยภายในหมู่บ้านจำนวนหนึ่งลักลอบนำบ้านออกให้เช่าพักรายวันในลักษณะพลูวิวล่า ส่งเสียงดังรบกวน รวมถึงมีชาวต่างประเทศเข้ามามั่วสุ่ม สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเสี่ยงต่อการกระทำผิดอื่นด้วย 

โดยก่อนการเข้าจับกุมได้ติดต่อสอบถามบ้านพร้อมสระว่ายน้ำหลังหนึ่ง พบว่ามีการเปิดให้บริการเช่าพักรายวันในลักษณะพลูวิวล่าจริง จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ ก่อนทำการจับกุมผู้ดูแล โดยกล่าวหาว่า ได้กระทำความผิดฐานประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน ตามมาตรา 15 ประกอบมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ส่งพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อ.บางละมุง สอบสวนดำเนินคดีตามกฎกระทรวงกำหนดการสอบสวนความผิดอาญาบางประเภทในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง พ.ศ. 2554 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 ต่อไป

ด้านน.ส.ภารดี เผือกโสภา ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า การให้บริการที่พักรายวัน ไม่ว่าจะเป็น Pool Villa หรือในลักษณะใด ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 กำหนดให้ต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน ซึ่งในส่วนภูมิภาคหมายถึงผู้ว่าราชการจังหวัด หากฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ม.15, 59 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่

ภาพ-ข่าว อนอนัต์ สุขวัฒนะ จ.ชลบุรี