อิทธิพล สำราญเปรมปรี อายุ 21 ปี หรือเณรอิทชาวกระเหรี่ยง อ.อุ้มผาง จ.ตาก บวชเณรอยู่ที่วัดกำแพง ต.บางเขน อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี พร้อมพระลูกวัด นำหลักฐานเดินทางเข้าแจ้งความที่สภ.เมืองนนทบุรี กรณีถูกมิจฉาชีพหลอกขายแมคบุ๊คในราคา 3,500 บาท ผ่านทางเฟสบุ๊คมาร์เก็ตชื่อร้าน บุญมาบุญมี หลังสั่งซื้อกลับได้รองเท้าผ้าใบเก่าสีดำใช้แล้ว 1 คู่ มาดูต่างหน้าแทน

จากการสอบถามนายอิทธิพล หรือเณรอิท เล่าว่า วันที่ 27 มิ.ย. 65 ตนเห็นสินค้าแมคบุ๊คในเฟสบุ๊กมาร์เก็ตจึงติดต่อสอบถามไปยังร้านดังกล่าว และมีการพูดคุยเรื่องสินค้าและราคา หลังจากนั้นได้มีการโทรคุยเพื่อสอบถามสภาพสินค้า ตนจึงให้ทางร้านส่งรูปแมคบุ๊คเพิ่มเติมเข้ามาให้ แต่ทางร้านไม่ยอมส่งซึ่งตนก็บอกว่าตนบวชเณรอยู่และอยู่ที่วัดกำแพง จึงขอให้ทางร้านส่งของมาให้ก่อน แต่ทางร้านไม่ยอมและมีการพูดข่มขู่หากไม่โอนเงินมาให้จะตามไปหาที่วัด ตนรู้สึกกลัวและไม่ปลอดภัยจึงตัดสินใจโอนเงินไปจำนวน 3,500 บาท แล้วทางร้านก็หายเงียบไป

ต่อมาวันที่ 28 มิ.ย.65 ได้มีพัสดุ 1 กล่องมาส่งที่วัดกำแพง มีชื่อผู้จัดส่งคือนายชารีฟ ซึ่งตรงกับชื่อบัญชีที่ตนโอนเงินไป ตนจึงมั่นใจว่าเป็นแมคบุ๊กที่ได้สั่งไว้จึงแกะดูปรากฎว่าในกล่องมีเพียงรองเท้าสีดำเก่าๆ 1 คู่ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว มีสภาพยับเยินและสกปรก มีคราบดินและโคลนติดอยู่รอบรองเท้าทั้ง 2 ข้าง ต่อมาจึงติดต่อกลับไปทางร้านแต่ถูกร้านบล็อคไม่สามารถติดต่อได้  จึงเดินทางเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโพสต์ดังกล่าวเพราะตนตั้งใจสั่งแมคบุ๊คมาเพื่อจะนำไปเรียนที่มหาวิทยาลัยแต่กลับมาถูกหลอกแบบไม่ทันตั้งตัว

นายอิทธิพล หรือเณรอิท กล่าวต่อว่า ตนรู้สึกตกใจที่เปิดกล่องออกมาแล้วเป็นรองเท้าเก่าๆ ไม่คิดว่าจะถูกโกง เพราะตนอยู่ในผ้าเหลือง นึกไม่ถึงว่าทางร้านจะเป็นมิจฉาชีพมาทำกับพระได้ จึงอยากฝากถึงมิจฉาชีพว่าอย่าไปทำแบบนี้กับคนอื่น ให้หากินอย่างสุจริต อย่ามีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น เพราะตนก็เดือดร้อนไม่คิดว่าจะถูกหลอกและยังต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัย

   เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ. เมืองนนทบุรีได้รับเรื่องและได้ออกหมายเรียกพยานเอกสาร โดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 52 และ มาตรา 132(3) เพื่ออายัดบัญชีของผู้กระทำความผิดต่อธนาคาร เพื่อปิดช่องทางการเข้า-ออกของเงินในบัญชีและจะเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี